Văn hóa, du lịch

Thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam

Thứ tư, 28/6/2023 | 14:52 GMT+7
Nhằm khuyến khích người dân Nhật Bản đi du lịch nước ngoài, Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) và Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA) đã đưa ra danh sách 24 điểm đến được khuyến khích tại châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Dự án được thực hiện nhằm hỗ trợ ngành hàng không và các công ty lữ hành Nhật Bản phục hồi trước tình trạng người dân Nhật Bản vẫn e ngại thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài sau đại dịch.

Trong khi đó, Nhật Bản đã gỡ bỏ tất cả các hạn chế kiểm soát biên giới từ ngày 8/5/2023, đồng thời hạ cấp dịch bệnh Covid-19 xuống hạng 5 theo Luật Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Nhật Bản, cùng cấp độ như cúm mùa.

Nhật Bản khuyến khích người dân đi du lịch nước ngoài

Để kích cầu hoạt động du lịch của người dân, JTA và JATA công bố danh sách 24 điểm đến được đề xuất, như một phần của việc quảng bá sáng kiến nhằm công bố khẩu hiệu "Ima-koso! Kaigai" (Giờ là lúc đi du lịch nước ngoài).

24 điểm đến trong Gói chính sách khuyến khích du lịch nước ngoài gồm có: Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Canada, Mỹ, Hawaii, Guam, Mexico, Tây Ban Nha, Phần Lan, Pháp, Anh, Đức, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia.

Theo đó, các văn phòng du lịch chính thức tại những điểm đến này sẽ hợp tác với JTA và JATA để nâng cao sức hấp dẫn của các dịch vụ du lịch với thị trường Nhật Bản. Ngược lại, các công ty du lịch có trụ sở tại Nhật Bản sẽ tạo ra các gói tour có giá cạnh tranh hơn để khuyến khích người dân lựa chọn, trong đó chú trọng vào nhóm người trẻ tuổi. Nhật Bản kỳ vọng năm 2024 sẽ có khoảng 20 triệu lượt người Nhật đi du lịch nước ngoài, tương đương mức trước đại dịch.

Chủ tịch JATA Hiroyuki Takahashi cho biết, chiến dịch nhằm mục đích “mở đường” cho sự phục hồi của khách du lịch trong kỳ nghỉ hè.

Trước đó, JTA cũng tuyên bố: “Sức hấp dẫn của du lịch nước ngoài nằm ở việc dành thời gian vô giá để chiêm ngưỡng phong cảnh ngoạn mục, nếm thử các món ăn địa phương đích thực và giao lưu với mọi người từ các quốc gia khác”. Hy vọng chương trình sẽ là cơ hội tốt để mọi người dân Nhật Bản đi du lịch nước ngoài.

Qua thống kê, giai đoạn 2015 - 2019, khách Nhật Bản sang Việt Nam tăng trưởng ổn định, đạt trung bình 9,1%/năm. Năm 2019, có 951.000 lượt khách Nhật Bản sang Việt Nam. Sau khi mở cửa trở lại du lịch quốc tế hậu Covid-19, Việt Nam đã đón được 174,7 nghìn lượt khách Nhật Bản năm 2022 và 204.000 lượt trong 5 tháng đầu năm 2023.

Để thu hút du khách Nhật Bản tới Việt Nam nhiều hơn, thời gian tới, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo giới thiệu du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa; phối hợp với Vietnam Airlines và các đối tác tổ chức Chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Nhật Bản (Tokyo và Osaka) trong tháng 7/2023; tham dự Chương trình Xúc tiến hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tổ chức tại Osaka cũng trong tháng 7/2023.

Minh Khang (T/H)