Kinh tế xanh

Thừa Thiên Huế: Truyền thông hướng tới phát triển kinh tế biển bền vững

Thứ năm, 3/11/2022 | 17:19 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn tỉnh trong công cuộc bảo vệ biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển.

Tăng cường truyền thông về biển và đại dương để phát triển bền vững kinh tế biển

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề ra mục tiêu đến năm 2023, các Sở, ban, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt các kế hoạch truyền thông về biển và đại dương với các chỉ tiêu cụ thể theo đặc thù truyền thông của cơ quan, địa phương đó. Đến năm 2025, trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh có chuyên mục về biển và đại dương; 100% các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh có chuyên trang, chuyên mục về biển và đại dương trên các sản phẩm thông tin (báo, bản tin, tạp chí in, trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, truyền hình) của cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, các Sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương ven biển tổ chức các hoạt động cụ thể hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới; tổ chức tuyên truyền về biển và hải đảo; phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến toàn bộ tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đến năm 2030, 100% các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện hoạt động truyền thông về biển và đại dương thông qua việc lồng ghép nội dung liên quan vào một số môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo. Phấn đấu hơn 80% các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tham gia hoạt động truyền thông về biển và đại dương (trực tiếp hoặc gián tiếp, tùy theo quy mô và tính chất hoạt động của các tổ chức, đơn vị) hàng năm.

Kế hoạch cũng nêu rõ một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới. Bao gồm: tập trung truyền thông chính sách và pháp luật có liên quan đến biển, hải đảo (gồm cả luật pháp quốc tế); vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; quyền và lợi ích của Việt Nam trên biển Đông; tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; phát triển bền vững kinh tế biển. Đối tượng truyền thông là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; học sinh, sinh viên; người dân; doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện đến năm 2030.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: ban hành các chương trình, kế hoạch truyền thông liên quan đến biển và đại dương nhằm bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết của Đảng và kế hoạch này; thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương...

Thanh Tâm