Quốc tế

Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với New Zealand

Thứ hai, 5/12/2022 | 17:18 GMT+7
Ngày 5/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Toàn quyền Dame Cindy Kiro tại Phủ Toàn quyền New Zealand.

Trong buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn New Zealand đã tích cực hỗ trợ công dân Việt Nam ở New Zealand trong thời gian đại dịch và mong muốn Toàn quyền và Chính phủ New Zealand tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand có cuộc sống ổn định, hòa nhập, đóng góp tích cực cho nước sở tại và quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác chiến lược đầu tiên của New Zealand trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam luôn coi trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với New Zealand.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền Dame Cindy Kiro

Toàn quyền Dame Cindy Kiro khẳng định, New Zealand luôn coi quan hệ với Việt Nam là quan hệ hợp tác chiến lược quan trọng. Vì vậy, hai nước cần phải tăng cường quan hệ hơn nữa trong bối cảnh thế giới đầy biến động, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Mặt khác, bà Dame Cindy Kiro thông tin thêm, sau dịch Covid-19, đã có 14.000 khách du lịch New Zealand đến Việt Nam, hy vọng con số này sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Bà cũng chúc mừng các thành tựu phát triển của Việt Nam thời gian qua và vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam ở khu vực và quốc tế.

Dịp này, lãnh đạo hai bên nhất trí đánh giá quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh, hai bên vẫn duy trì các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao, góp phần củng cố tin cậy chính trị và tạo động lực thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD vào năm 2024; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, lao động, giáo dục, giao lưu nhân dân…

Đặc biệt, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, các kênh trong thời gian tới; thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, lao động, sẽ chú trọng mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng khác như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số… Tiếp tục ủng hộ, phối hợp lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Bảo An (T/H)