Kinh tế xanh

Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Thứ bảy, 28/6/2025 | 15:46 GMT+7
Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực... Và đó chính là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một “kỷ nguyên xanh”.

Theo thông tin từ Ủy ban cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương), chiều tối ngày 27/6, triển lãm Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững năm 2025 với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh” chính thức khai mạc tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, do Ủy ban cạnh tranh quốc gia và Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực... Và đó chính là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một “kỷ nguyên xanh”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm

Triển lãm có sự góp mặt của 50 gian hàng từ hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước, trưng bày đa dạng các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện với môi trường. Đây là dịp để người dân tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ sự kiện, các phiên trao đổi, thảo luận về "Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ", "Xanh hóa cuộc sống – Từ ý tưởng đến hành động" đã mang tới nhiều chia sẻ sống động, thiết thực, là dịp để các bên học hỏi, trao đổi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Các đại biểu tham dự chương trình đã thống nhất cần tiếp tục tập trung duy trì thường xuyên những hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là:

Chính sách hỗ trợ: các Bộ, ngành cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa những chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững, tăng cường kiểm tra, giám sát tính minh bạch.

Đổi mới doanh nghiệp: cộng đồng doanh nghiệp không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, từ đó chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, theo chuẩn xanh và có trách nhiệm

Tiêu dùng thông thái: mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày như tiết kiệm điện, nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon và ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền vững.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết Bộ Công Thương sẽ nỗ lực không ngừng, đồng hành và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất kinh doanh bền vững, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững.

Hải Long