Tỉnh Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc cho các dự án thủy điện

Thứ hai, 26/6/2023 | 11:31 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 33 dự án thủy điện với tổng công suất hơn 667 MW. Trong đó có 16 dự án đã vận hành. Hiện có 7 dự án đã đi vào vận hành, đang thi công nhưng gặp vướng mắc, nhất là vướng mắc về thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Đối với dự án thủy điện Đăkdrinh, huyện Sơn Tây, hiện còn một số diện tích đất chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cụ thể là lòng hồ 9,5ha, tháp điều áp 1,51ha rừng, đường dây tải điện 0,5ha. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh giao chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện lại các hồ sơ thủ tục đất đai có vướng mắc, làm việc với huyện Sơn Tây, Sơn Hà để trình UBND tỉnh xem xét giải quyết dứt điểm trong năm 2023 cho nhà đầu tư.

Dự án thủy điện Sơn Trà 1 nằm trên địa bàn huyện Sơn Tây và Sơn Hà hiện còn 1,6ha chưa được giao đất. Ông Đặng Văn Minh cho rằng vướng mắc này là do chủ đầu tư nôn nóng xây dựng dự án mà làm chưa đúng quy trình. Yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương và sở ngành liên quan xem xét giải pháp phù hợp thực tế để giải quyết. Hoàn thiện các thủ tục khác làm cơ sở giải quyết các bước tiếp theo.

Về dự án thủy điện Kà Tinh, huyện Trà Bồng, theo báo cáo của chủ đầu tư thì hiện còn hơn 44ha đã thỏa thuận bồi thường cho dân nhưng chưa được cơ quan chức năng xem xét cho doanh nghiệp thuê đất do quy trình, thủ tục thực hiện bồi thường chưa đáp ứng yêu cầu. Ông Đặng Văn Minh yêu cầu chủ đầu tư, huyện Trà Bồng thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh trước đây, không để tiếp tục kéo dài.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh

Đối với dự án thủy điện Trà Phong, hiện có cây cầu đầu tư bằng ngân sách chưa xác định được biện pháp xử lý. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương thực hiện theo nguyện vọng của dân là xây dựng cầu mới thay cho cầu cũ đã được quy hoạch nằm trong vùng dự án.

Dự án thủy điện Đắk Ba, huyện Sơn Tây hiện đã thỏa thuận bồi thường cho dân 36ha và cũng đã chấp hành quyết định xử phạt khi xây dựng chưa đủ thủ tục đất đai, chưa được giao đất, cho thuê đất. Tuyến đường dây đã có thỏa thuận phóng tuyến nhưng vẫn yêu cầu phải bổ sung vào chủ trương đầu tư, tuy nhiên chủ trương đầu tư đã hết hạn nên rất khó cho doanh nghiệp. Ông Đặng Văn Minh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xem xét, thẩm định hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định giao đất, cho thuê đất, không để tiếp tục kéo dài.

Đối với thủy điện Nước Long - Đức Bảo, huyện Ba Tơ, ông Đặng Văn Minh yêu cầu địa phương và các sở, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc, bổ sung quy hoạch đất kịp thời cho dự án theo kiến nghị của chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh, trong thời điểm hiện nay cả nước đang thiếu điện nghiêm trọng vì thế tỉnh cam kết sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc, giúp doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhất là về đất đai để doanh nghiệp an tâm xây dựng, vận hành an toàn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Minh cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu dự án có vướng mắc do nhà đầu tư yếu kém năng lực, không triển khai dự án tới cùng mà có ý định chuyển nhượng dự án. Đối với dự án chủ đầu tư quyết tâm thực hiện thì yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tháo gỡ vướng mắc, giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho nhà đầu tư. Nếu cán bộ nào cố tình gây phiền hà cho nhà đầu tư thì tỉnh sẽ xử lý nghiêm.

Tùng Lâm (t/h)