Văn hóa, du lịch

Tổ chức Lễ hội "Bánh Trung thu và trái cây ba miền"

Chủ nhật, 4/9/2022 | 11:20 GMT+7
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ ngày 7 - 10/9 (12 - 15/8 Âm lịch) Lễ hội Trung thu với chủ đề "Bánh Trung thu và trái cây ba miền" sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam.

Lễ hội Trung thu là cơ hội các em thiếu nhi trải nghiệm thực tế làm các sản phẩm trung thu truyền thống như lồng đèn, vẽ mặt nạ từ giấy bồi, nặn tò he Xuân La, làm phỗng đất làng Hồ, sáng tạo từ lá dừa, làm bút tre, làm các loại bánh truyền thống...

Trải nghiệm thực tế giúp các em hiểu rõ hơn về các làng nghề trên vùng quê Việt Nam, nơi các nghệ nhân vẫn âm thầm và miệt mài bảo tồn nét dân tộc qua từng chiếc đèn ông sao, mặt nạ bồi giấy, đèn kéo quân...

Nhiều trò chơi dân gian truyền thống sẽ được tái hiện trong Lễ hội Trung thu

Ban tổ chức cho biết sẽ sắp đặt những chiếc thuyền lớn trưng bày các loại trái cây ba miền kết hợp các loại đèn lồng nhiều kích cỡ, tạo nên không gian huyền ảo lung linh sắc màu. Tại lễ hội, hàng trăm đặc sản ba miền và các loại bánh dân gian với nguồn nguyên liệu sạch từ Làng bột Sa Đéc (Đồng Tháp), nhiều loại trái cây ba miền, các sản phẩm OCOP, sản phẩm chế biến từ trái cây phong phú, đa dạng, các gian hàng bánh trung thu… sẽ được trưng bày, giới thiệu.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có không gian trưng bày với chủ đề Trung thu xưa và nay, gợi nhớ lại những nghi lễ Trung thu xưa, hình ảnh cỗ và đồ chơi Trung thu xưa và nay bằng chuỗi câu chuyện về lễ hội trung thu xưa và nay.

Cùng với đó là không gian sắp đặt tranh dân gian và các sản phẩm thủ công truyền thống trên chất liệu hiện đại. Trong khu vực này còn trưng bày mặt nạ truyền thống và mặt nạ sáng tạo của PGS.TS mỹ thuật Trang Thanh Hiền được thể hiện trên khung tre và mành tăm tre.

Xuyên suốt lễ hội là các chương trình nghệ thuật đặc sắc, múa rối, xiếc, chương trình “Đêm hội rước đèn và phá cỗ Trung thu”, biểu diễn Lân - Sư - Rồng, biểu diễn thời trang trẻ em với chủ đề "Lân vọng nguyệt".

Minh Khang