Quốc tế

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi cải thiện chất lượng không khí, chống biến đổi khí hậu

Thứ năm, 22/8/2024 | 11:33 GMT+7
Ngày 21/8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đầu tư vào không khí sạch để cứu sống nhiều người dân và chống biến đổi khí hậu.

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế không khí sạch vì bầu trời xanh (7/9), ông Antonio Guterres cho biết, 99% con người đang hít thở không khí ô nhiễm dẫn đến khoảng 8 triệu ca tử vong sớm, trong đó có hơn 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi.

Tình trạng ô nhiễm cũng đang bóp nghẹt các nền kinh tế và làm trái đất nóng lên, tạo đà cho những cuộc khủng hoảng khí hậu, ảnh hưởng nặng nề đến đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, ô nhiễm là kẻ giết người thầm lặng nhưng có thể ngăn chặn được. Do đó, các chính phủ và doanh nghiệp nên loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, tăng cường giám sát chất lượng không khí, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng không khí, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, định giá carbon, chuyển đổi sang nấu ăn sạch, xây dựng hệ thống quản lý chất thải bền vững và phát triển giao thông bền vững, làm sạch chuỗi cung ứng và giảm lượng khí thải độc hại để giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, các tổ chức phát triển, định chế tài chính nên dành nguồn lực tài chính cho công nghệ xử lý không khí sạch để giải quyết 3 cuộc khủng hoảng hiện hữu của hành tinh là ô nhiễm, khủng hoảng khí hậu và mất đa dạng sinh học.

Theo Tổng Thư ký Antonio Guterres, việc đầu tư vào không khí sạch sẽ cứu được nhiều mạng sống, chống biến đổi khí hậu, củng cố nền kinh tế, xây dựng xã hội công bằng hơn và thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững. Các bên phải phối hợp, chung tay cùng làm việc ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu.

Theo TTXVN