Quốc tế

Biến đổi khí hậu tác động lớn đến ngành lâm nghiệp

Thứ ba, 23/7/2024 | 15:18 GMT+7
Theo báo cáo vừa được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) công bố, các khu rừng trên thế giới ngày càng dễ bị cháy và sâu bệnh hơn do biến đổi khí hậu.

Báo cáo nêu rõ, rừng và cây cối là thành phần thiết yếu của hệ thống lâm nghiệp. Việc loại bỏ độ che phủ rừng, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới đã làm tăng nhiệt độ cục bộ và thay đổi lượng mưa ổn định, gây hậu quả nghiêm trọng đối với năng suất lâm nghiệp.

Cháy rừng trên khắp thế giới đang diễn ra dữ dội và thường xuyên hơn bao giờ hết, ngay cả ở những khu vực trước đây không bị ảnh hưởng. Chỉ riêng năm 2023, các vụ cháy rừng đã thải ra khoảng 6.687 megaton CO2. Biến đổi khí hậu cũng khiến rừng dễ bị tổn thương hơn trước các loài xâm lấn, côn trùng, sâu bệnh, đe dọa trực tiếp đến sự phát triển của cây.

Biến đổi khí hậu khiến rừng dễ bị tổn thương hơn

Mặt khác, nạn phá rừng cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành nông, lâm nghiệp do nhu cầu sản xuất gỗ toàn cầu đang ở mức kỷ lục, 4 tỷ m3/năm. Các dự báo cho thấy, nhu cầu gỗ tròn toàn cầu có thể tăng tới 49% trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2050. Hơn nữa, gần 6 tỷ người dựa vào lâm sản ngoài gỗ và 70% người nghèo trên thế giới dựa vào các loài hoang dã cho nhu cầu cơ bản.

Do đó, FAO kêu gọi sự thay đổi trong ngành nông, lâm nghiệp cùng với hành động nhanh chóng từ cộng đồng quốc tế để sớm giải quyết thách thức, tiến tới đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Theo FAO, khoa học có thể giúp giải quyết những thách thức này, đồng thời đề ra 5 sự đổi mới cần thực hiện gồm: công nghệ, xã hội, chính sách, thể chế, tài chính. Các yếu tố trên sẽ giúp nâng cao tiềm năng của rừng, góp phần giải quyết thách thức toàn cầu. Điển hình như sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu và đổi mới trong việc bảo tồn rừng.

FAO cũng đang xem xét về các cách tiếp cận toàn diện, bình đẳng giới để đảm bảo chia sẻ lợi ích công bằng giữa nam giới, phụ nữ và thanh niên ở tất cả các nhóm dân tộc và kinh tế xã hội.

Theo ông Qu Dongyu, Tổng giám đốc FAO, báo cáo sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên của FAO cùng các bên liên quan khác trong việc tạo điều kiện cho sự đổi mới toàn diện, có trách nhiệm trong ngành lâm nghiệp; góp phần nâng cao tính bền vững và khả năng phục hồi của các hệ thống nông nghiệp vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Bảo An (T/H)