Đời sống, xã hội

Tràn lan đồ dùng phục vụ lối sống xanh nhưng... không rõ nguồn gốc

Thứ năm, 25/7/2019 | 17:00 GMT+7
Sống xanh đang trở thành trào lưu. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu này như ống hút, ly, bình, hộp đựng… bằng chất liệu tre, thủy tinh được bán tràn lan trên thị trường với giá chỉ từ vài ngàn đồng liệu có thực sự đảm bảo như người tiêu dùng mong đợi?

Thời gian gần đây, phong trào sống xanh đang được phát động mạnh mẽ khắp mọi nơi và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của mọi tầng lớp, lứa tuổi. Đây là một tín hiệu vui, khi các loại túi ni lông, ống hút, chai đựng, đồ dùng bằng nhựa dùng một lần… đang dần được thay thế bằng những món đồ dùng, vật dụng  thân thiện với môi trường, có thể tái chế.
 
Nhu cầu mua sắm, thay thế các vật dụng cá nhân, vật dụng gia đình của người tiêu dùng cũng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt các sản phẩm phục vụ sống xanh cũng được chào bán rộng rãi trên thị trường.

Hàng loạt các sản phẩm phục vụ sống xanh cũng được chào bán rộng rãi trên thị trường.


Tiêu biểu nhất, có thể kể đến những sản phẩm ống hút thay thế ống hút nhựa dùng một lần như ống hút bằng bột gao, ống hút bằng giấy, ống hút tre, ống hút thủy tinh, ống hút inox… Theo khảo sát của PNVN, các loại ống hút này có giá bán từ 400 đồng đến 10.000 đồng/chiếc. Ống hút giấy có thể phân hủy trong vòng 30 ngày, sau hơn một tiếng sử dụng ống hút sẽ dần ngấm nước và mềm hơn, có giá từ 15.000 đồng/bịch gồm 25 chiếc. Ống hút được làm từ cỏ có giá khoảng 400 đồng/ống. Ống hút làm bằng tre, bằng inox có giá từ 10.000 đồng/chiếc. Ống hút thủy tinh được bán với giá 9.000 đồng/ống.

Đa dạng không kém là những chiếc ly, bình, hũ bằng thủy tinh thay thế chai nhựa đang được bán với giá 9.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc, tùy theo dung tích và hình thức, mẫu mã của sản phẩm. Các loại bình giữ nhiệt, dùng để giữ đồ uống nóng hoặc lạnh, có túi xách tiện mang đi theo người có giá bán từ 45.000 – 120.000 đồng, bằng nhiều chất liệu khác nhau như tre, inox…
 
Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm khác thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng như: bàn chải tre, bông tắm, lót giày làm bằng xơ mướp; túi xách, đệm ngồi làm từ cỏ bàng, vải bọc thực phẩm làm bằng sáp ong, bông rửa mặt làm từ kén tằm…

Tràn lan hàng không rõ nguồn gốc
 
Với mức giá bán không quá đắt đỏ, những sản phẩm phục vụ nhu cầu sống xanh đang là lựa chọn của không ít chị em.
 
Những sản phẩm này đang được bán ở các cửa hàng bán đồ dùng gia đình, đồ dùng eco và đặc biệt được bán rộng rãi tại các shop bán hàng online, các trang thương mại điện tử nhưng không phải sản phẩm nào cũng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng như mong đợi.
 
Mới đây, thông tin hàng ngàn chiếc cốc giữ nhiệt Starbucks ‘Made in Thailand’ giả mạo bị thu giữ đã khiến nhiều chị em giật mình, vì đây là sản phẩm được bán và mua rộng rãi trên chợ mạng. Cụ thể, vào ngày 7/7/2019, Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) cùng lực lượng chức năng đã phát hiện 8.400 chiếc cốc giữ nhiệt mới, trên sản phẩm có dòng chữ "Made in Thailand", 3 dụng cụ in cùng 13 bản in và 16 hộp chứa chất lỏng (mực in) và 8 người đang thực hiện việc in ấn logo (hình giống với các thương hiệu Versace, Burberry, Starbucks) lên cốc giữ nhiệt trên.

Cũng trong tháng 7/2019, cộng đồng những người sản xuất đồ dùng tại Việt Nam bức xúc và phẫn nộ lên án một đơn vị đã gian lận trong việc công bố xuất xứ hàng hóa các sản phẩm bình giữ nhiệt, ly, cốc làm bằng tre. Theo giới thiệu, những sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam nhưng thực tế hình ảnh, thông tin của sản phẩm lại là của Trung Quốc và người bán chưa đưa ra được bằng chứng về nhà xưởng, quy trình sản xuất của mình được thực hiện tại Việt Nam.

Nhiều sản phẩm của Trung Quốc được quảng cáo là sản xuất tại Việt Nam

Thực tế, khi mua ly, tách bằng thủy tinh, bằng tre hay bình giữ nhiệt trên các trang thương mại điện tử, không ít người tiêu dùng cảm thấy lo ngại về nguồn gốc của hàng hóa, khi sản phẩm nhận được là những chiếc chai thủy tinh, cốc thủy tinh, ống hút tre… được bọc gói trong hộp carton, không hề có thông tin về sản phẩm, quy trình sản xuất, nhà sản xuất, đơn vị phân phối… Thông tin về sản phẩm, người tiêu dùng chỉ còn biết tin tưởng vào lời giới thiệu, quảng cáo của người bán.

Thông tin về nguồn gốc của hàng hóa của nhiều sản phẩm chưa được niêm yết rõ ràng


Để kiểm định chất lượng của những sản phẩm này, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn. Nhưng dưới góc độ tiêu dùng, chị em cũng cần biết lựa chọn và mua sản phẩm tại những địa chỉ tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, để trở thành những người tiêu dùng thông minh, bảo vệ môi trường sống và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

,,

Theo PNVN