Sắc màu cuộc sống

Trồng rau sạch không dùng đất

Thứ hai, 29/2/2016 | 17:22 GMT+7
Những luống cà chua cỡ vừa và vườn xà lách ít kali đầu tiên được trồng tại Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu (Trung tâm), Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNTCao Đức Phát thăm vườn rau công nghệ cao tại Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu. 

Toàn bộ cây trồng được chăm sóc nhờ vào công nghệ điện toán đám mây, điều khiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh, nhờ vậy giảm công sức cho người trồng và cho sản phẩm chất lượng vượt trội.

Cây xà lách giòn, ngọt, hàm lượng kali chỉ bằng 1/5 xà lách thông thường, rất phù hợp với người bị bệnh thận và người ăn kiêng – hai đối tượng cần chú ý đến hàm lượng kali đưa vào cơ thể. Đặc biệt, vì không sử dụng chất hóa học nông nghiệp nên rau xà lách có thể ăn ngay mà không cần rửa.

Cà chua có độ ngọt tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng rất cao, với lượng đường và lycopene (thành phần chống oxy hóa) cao hơn khoảng ba lần so với sản phẩm thông thường. Đặc biệt, cà chua được áp dụng kỹ thuật IMEC (phương pháp trồng trên tấm phim Hydrogel) cho phép chất dinh dưỡng và nước thấm qua, giúp ngăn chặn toàn bộ vi khuẩn. Với kỹ thuật này, cà chua được trồng với mật độ cao: trung bình 4.000-6.000 cây/1.000m2, thu hoạch được quanh năm, thay vì trồng luân canh như kỹ thuật thông thường tại Việt Nam.

Tới đây, FPT và Fujitsu sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức để hợp tác, triển khai rộng rãi mô hình nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ cao này tại Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình- Chủ tịch HĐQT FPT tin tưởng công nghệ mới này sẽ đưa ngành nông nghiệp thông minh của Việt Nam phát triển, đẩy lùi thực phẩm không an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. “Nếu như năm 2000, FPT hoàn toàn đơn độc khi mơ ước về một Việt Nam trở thành nước xuất khẩu phần mềm, thì hiện Việt Nam đã được đánh giá là nước hấp dẫn nhất trong các quốc gia mới nổi về xuất khẩu phần mềm. Tại Nhật Bản, Việt Nam đã vượt Ấn Độ, chiếm vị trí số 2 về xuất khẩu phần mềm. Với chiến dịch nông nghiệp thông minh lần này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ rất lớn từ phía Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Với sự đồng tâm, đồng lòng, tôi rất tin tưởng ước mơ này sẽ thành hiện thực” – ông Bình nói.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng tin tưởng và mong muốn Việt Nam sẽ có một nền nông nghiệp thông minh, hiện đại, cạnh tranh cao, hội nhập nhanh chóng với nền nông nghiệp quốc tế. Chúng tôi xác định ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ứng dụng công nghệ đỉnh cao là một trong những trụ cột để hiện thực hóa khát vọng đó.

Mô hình nông nghiệp thông minh Akisai đang được thử nghiệm tại Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu là một trong những công nghệ hiện đại và thông minh nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 2012 đã giúp tối ưu hóa mô hình sản xuất nông nghiệp từ khâu cung cấp vật tư đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ thông tin.

Cà chua giống Nhật trồng không cần đất, có độ ngọt tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Nguồn: Báo Công thương