Trật tự đô thị

Trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội: Có hay không việc sử dụng đất công để kinh doanh sai mục đích?

Thứ năm, 17/10/2019 | 14:46 GMT+7
Vừa qua, tạp chí điện tử Năng lượng Sạch Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về sự việc trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội biến khuôn viên nhà trường thành quán cà phê, phòng tập gym để kinh doanh thu lợi, gây ảnh hưởng tới không gian học tập của sinh viên.

Nhận được phản ánh, PV đã mục sở thị tại địa chỉ trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội (số 12 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội). Theo quan sát, trong khuôn viên của trường có một quán mang tên “KAFA café” rộng khoảng 300m2, tại tầng 02 được xây dựng và gia cố thêm phòng tập gym, phòng tập thể hình. Lượng khách ra vào tại quán liên tục, tấp nập, gây ồn ào cả khu khuôn viên trường, một nơi đáng ra cần tĩnh lặng để sinh viên học tập.

Quán KAFA café được ghi cụ thể địa chỉ tại số 12 Nguyễn Văn Huyên

Một bạn sinh viên cho biết: “ Khuôn viên trường vốn dĩ đã rất nhỏ, việc kinh doanh cà phê hay phòng tập gym ngay trước cổng trường dạy học là một điều rất khó hiểu? Bởi theo em được biết, các quán cà phê, phòng tập gym hay các dịch vụ đi kèm khác phải xa nơi trường học và cơ quan hành chính”.

Anh T, một người dân gần trường chia sẻ: “Việc quán cà phê nằm trong khuôn viên nhà trường như vậy gây ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các sinh viên, chưa kể những tiếng ồn của khách, tiếng nhạc phát ra từ quán. Vỉa hè, hành lang đi bộ nay đã bị xe máy, ô tô vào quán để kín gây khó khăn cho người dân đi lại, làm mất mỹ quan và an ninh trật tự”.

Quán KAFA café ngang nhiên kinh doanh trong khuôn viên trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội

Trước đó, ông Chu Khắc Huy, hiệu trưởng trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội trả lời Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn) hồi tháng 3/2019: “Lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với nhà trường cùng với cấp chính quyền địa phương theo thông tin báo phản ánh. Nhà trường tiếp thu và đã yêu cầu các đơn vị liên kết với nhà trường dừng các hoạt động kinh doanh không như cam kết trong hợp đồng trước đó…”.

Như vậy, sau khi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường thì trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội sau vài tháng vẫn để tiếp diễn hoạt động kinh doanh quán cà phê trong khuôn viên trường. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu trong sự việc này?

Phải chăng trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội mà chịu trách nhiệm chính là người đứng đầu – hiệu trưởng Chu Khắc Huy đang cố tình thách thức dư luận, dung túng cho tiêu cực và vẫn tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất của Nhà nước để kinh doanh sai mục đích?

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định rõ:
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

 

PV