Trong nước

Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội

Thứ bảy, 25/9/2021 | 11:43 GMT+7
Ngày 25/9, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan phải có kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các đại biểu tập trung thời gian, trí tuệ, kinh nghiệm để cho ý kiến về kế hoạch nêu trên, ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện tốt.

"Cố gắng từ nay đến 30/9 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhận định, đạt “zero Covid” sẽ là điều rất khó khăn vì ngay cả những nước phát triển với tỷ lệ tiêm vaccine 90% dân số cũng không thể đạt được. Do đó, các cơ quan chức năng đang xây dựng hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

"Tình hình thay đổi thì nhiệm vụ thay đổi, tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo cũng phải thay đổi", Thủ tướng nói.

Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội đến ngày 30/9

Trước đó, ngày 24/9, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan triển khai nghiên cứu kỹ và thống nhất dùng chung một ứng dụng (app) cho người dân trong việc khai báo y tế và chứng nhận tiêm chủng, phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo đó, ứng dụng nêu trên cần được quy định rõ: người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà).

Được biết, app mới sẽ tích hợp dữ liệu y tế của mỗi người dân như tiêm vaccine, xét nghiệm Covid, lịch sử tiếp xúc với người nhiễm Covid-19... Cụ thể, người dân có dữ liệu y tế an toàn, bao gồm tiêm đủ liều vaccine sẽ có app xanh. Người tiêm một liều vaccine, xét nghiệm âm tính... sẽ có app vàng. Trường hợp người dân chưa tiêm vaccine hoặc xét nghiệm dương tính thì có app đỏ. Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đang gấp rút xây dựng ứng dụng này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, 2 tuần qua cả nước ghi nhận 152.215 ca nhiễm Covid-19 mới; tuần qua ghi nhận 72.236 ca mắc, giảm 9,7% so với tuần trước đó. Có 16/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới; 5 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát. Cao Bằng là tỉnh duy nhất cả nước chưa ghi nhận ca nhiễm nào.

Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Các địa phương khác dịch bệnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Do vậy, việc từng bước nới lỏng giãn cách xã hội là cần thiết để phục hồi nền kinh tế và cuộc sống cho người dân.

Thanh Bảo (T/H)