Đời sống, xã hội

Ứng dụng thành công lò đốt rác tập thể

Thứ sáu, 29/11/2019 | 15:36 GMT+7
Sau gần 2 năm thực hiện dự án Lò xử lý rác theo nhóm hộ gia đình, người dân xã Pa Ham (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) đã thu được những thành công bước đầu.

Dự án Lò xử lý rác theo nhóm hộ gia đình được Hội Nông dân tỉnh Điện Biên triển khai tại xã Pa Ham, huyện Mường Chà từ tháng 8/2019. Sau hơn 3 tháng thực hiện, với 25 lò lốt rác được xây dựng và đưa vào sử dụng, đã làm thay đổi căn bản nhận thức và hành vi của 391 hộ dân thuộc 9 bản và 3 trường học trong việc bảo vệ môi trường.

Từ khi có lò đốt rác, những buổi vệ sinh chung của các bản Phong Châu, bản Mường Anh 1, bản Pa Ham… đã được tổ chức thường xuyên hơn. Người dân cũng chủ động tham gia tích cực và hoàn toàn tự giác. Cùng với việc xây dựng lò xử lý rác theo nhóm hộ gia đình, ngày 16/8/2019 Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức 1 lớp tập huấn về kiến thức bảo vệ môi trường, kỹ thuật trồng cây bản địa và hướng dẫn cách phân loại rác thải cho hơn 100 hội viên, nông dân.

Hội viên, nông dân bản Phong Châu, xã Pa Ham, huyện Mường Chà (Điện Biên) vệ sinh đường và đem rác đến đổ tại lò đốt

Chị Lò Thị Điệu, bản Phong Châu, xã Pa Ham, cho biết: Được đầu tư xây dựng lò đốt rác, bà con rất phấn khởi, ý thức giữ vệ sinh của người dân được nâng lên. Hộ nào cũng thu gom dồn rác, hàng ngày mang rác đến lò để đốt tập trung, không còn vứt rác bừa bãi nữa.

Tất cả các lò đốt đều được Hội Nông dân xã Pa Ham giao cho các Chi hội trưởng và Trưởng bản phân công hội viên, nông dân theo dõi, quản lý và vận hành theo quy định. Trung bình mỗi tuần sẽ xử lý rác và vệ sinh lò 1 lần hoặc nhiều hơn, tùy thuộc số lượng rác nhiều hay ít.

Người dân trong bản cũng đã bắt đầu quen dần với việc phân loại rác hàng ngày và đổ rác đúng địa điểm. Nhờ vậy, tình trạng rác thải sinh hoạt đổ trực tiếp xuống suối hoặc tiện đâu vứt đó đã hạn chế rất nhiều. Các loại rác khó phân huỷ trong môi trường tự nhiên như túi nilon, đồ dùng bằng nhựa, bằng cao su… đều được đốt cháy thành tro. Bản làng, đường xá đã phong quang, sạch đẹp hơn.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Điện Biên, lãnh đạo huyện ủy và lãnh đạo xã tham quan mô hình lò đốt rác

Ông Điêu Chính Thức - Bí thư Đảng ủy xã Pa Ham, cho biết: "Trước đây, khi chưa xây dựng được các lò đốt rác thì các hộ gia đình chủ yếu vẫn tự tiêu hủy bằng cách đào hố để đốt tại vườn nhà hoặc đổ ra lề đường, sông suối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và làm mất mỹ quan thôn, bản. Tình trạng này giờ đây cơ bản đã không còn nữa".

Theo ông Thức, Đảng ủy xã đã giao cho Hội Nông dân xã và các đoàn thể cùng vận động nhân dân thực hiện và quản lý thực hiện theo đúng qui trình, xã cũng yêu cầu các bản cùng nhau thi đua thực hiện để giữ gìn vệ sinh chung và hàng năm sẽ có hình thức thưởng phạt để động viên các bản.

Không chỉ ở xã Pa Ham mà trong ngày bàn giao mô hình, ông Tráng A Lử - Phó Bí thư thường trực huyện ủy huyện Mường Chà cũng nhận định, mô hình lò xử lý rác theo nhóm hộ gia đình được Hội Nông dân tỉnh triển khai tại xã Pa Ham là một trong những mô hình hay, có thể triển khai trên diện rộng cho các xã khác cùng làm theo.

Dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mô hình lò xử lý rác theo nhóm hộ gia đình đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Trong đó, lợi ích lớn nhất có thể nhận thấy là ý thức của người dân đã được nâng cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường. Đây là điều kiện thuận lợi để xã Pa Ham sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo Danviet