Ưu tiên phát triển giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ tư, 14/8/2019 | 09:00 GMT+7
Trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung ưu tiên phát triển đường bộ với 8 dự án cao tốc, 44 dự án quốc lộ; 2 dự án đường sắt và 3 dự án đường hàng không để phát triển các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại Hội nghị bàn về đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, Bộ GTVT đã xây dựng đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với mục tiêu đề xuất phương án tăng cường kết nối giao thông nội vùng, liên vùng và quốc tế; Sắp xếp ưu tiên các dự án đầu tư mang tính chất đột phá cho giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030 để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng… Phạm vi áp dụng cho 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Quảng Ninh.

Đây là đề án để đưa vào danh sách sắp xếp ưu tiên đầu tư các dự án giao thông. Đầu tiên sẽ ưu tiên các dự án đường bộ bởi đây là phương thức thức chủ đạo, phục vụ đa số nhu cầu, nhất là đường bộ cao tốc đến trung tâm tỉnh, cửa khẩu lớn, đồng thời chưa đầu tư vào tuyến đường song hành khác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong đề án cần chia làm các kịch bản: Đầu tư thấp, đầu tư trung bình và đầu tư cao. Mỗi kịch bản đầu tư cần xác định rõ nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách, đầu tư bằng PPP có hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn đầu tư toàn bộ bằng BOT. Đồng thời, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cần xây dựng thêm phương án thứ 4 về nhu cầu đầu tư giao thông của toàn bộ các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, trong đó nêu rõ khái toán tổng nguồn vốn cho các dự án này.

Sẽ có 8 tuyến đường cao tốc được làm trong giai đoạn 2021- 2025 ở các tỉnh miền núi phía Bắc. (Ảnh minh họa)

Theo danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư kết nối mạng giao thông các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2021 - 2025 được cơ quan chủ trì đề án xây dựng, lĩnh vực đường bộ chiếm số lượng áp đảo với 8 dự án cao tốc, 44 dự án quốc lộ, tổng mức đầu tư khoảng 95.454 tỷ đồng. Cụ thể, 8 dự án đường cao tốc gồm: Cao tốc nối Nội Bài - Lào Cai về Hà Giang, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc nối Tuyên Quang với Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Đoan Hùng - Chợ Bến, đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 44 dự án quốc lộ gồm: Dự án cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô (Hà Giang), cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Lào Cai), cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi (Sơn La), dự án đường nối QL4C - 4D (nối Hà Giang - Lào Cai)…

Đối với lĩnh vực đường sắt có hai dự án được đề xuất ưu tiên (TMĐT: 1.266 tỷ đồng) là dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (TMĐT: 330 tỷ đồng) và dự án cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (TMĐT: 936 tỷ đồng).

Lĩnh vực hàng không có 3 dự án được đề xuất đầu tư (TMĐT: 11.022 tỷ đồng) là dự án nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên Phủ, dự án xây dựng giai đoạn 1 Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) và dự án đầu tư khôi phục Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La). Còn lại, đường thủy và hàng hải, mỗi lĩnh vực đều có 3 dự án được đề xuất ưu tiên xây dựng gồm: Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống Hà Nội), xây dựng cảng Lục Cầu (Lào Cai), nâng cấp cảng Phố Mới (Lào Cai)...

 

Hồng Nhung