Tin tức

VCEA làm việc với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo

Thứ ba, 5/6/2018 | 14:31 GMT+7
Ngày 5/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) có buổi làm việc với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương về công tác phối hợp hoạt động giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, TS. Mai Duy Thiện, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam đã giới thiệu về Hiệp hội. Theo TS. Mai Duy Thiện, Hiệp hội hiện có 500 hội viên là các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, mong muốn đóng góp để phát triển lĩnh vực này. Hiệp hội còn có các tổ chức thành viên ở nhiều khu vực như: miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam, Đông Bắc Bộ... Thời gian qua, Hội đã tích cực làm việc với Đại sứ quán nhiều nước tại Việt Nam, Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế như: UNDP, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á... để tăng cường phối hợp với các tổ chức này thúc đẩy việc phát triển ngành năng lượng nói chung và năng lượng sạch nói riêng ở nước ta.

TS. Mai Duy Thiện, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

TS. Mai Duy Thiện nhấn mạnh, một trong những hoạt động nổi bật của VCEA trong năm nay là tham gia tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2018. Năng lượng sạch là một trong những chủ đề chính của Diễn đàn năm nay. Ngay từ tháng 4 vừa qua, VCEA đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm... với sự thảo luận của các chuyên gia để đưa ra đề cương về các nhóm nội dung chính của chủ Năng lượng sạch là: Tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, đô thị xanh và nguồn vốn cho ngành năng lượng tái tạo. Tới đây, VCEA sẽ tổ chức hội thảo tại Hà Nội và TPHCM nhằm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tham gia thảo luận, góp ý cho đề cương này. Sau đó, Hiệp hội sẽ hoàn thiện đề cương, xin đối thoại về nội dung này với các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học – Công nghệ, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước trước khi chính thức bước vào Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2018.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam, thời gian qua, Hiệp hội có nhiều hoạt động tích cực nhưng cũng gặp một số khó khăn về cơ chế, tài chính... Vì thế, Hiệp hội mong nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo để hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Trao đổi với đại diện VCEA, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Nguyễn Văn Thành đánh cao những hoạt động của Hiệp hội trong thời gian vừa qua. Theo ông Thành, Hiệp hội nên đẩy mạnh việc kết nạp các hội viên là nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển năng lượng. “Nhà đầu tư là người làm trực tiếp trong lĩnh vực này. Họ hiểu rõ lĩnh vực này phát triển thế nào, hiệu quả kinh tế đến đâu... Có thể nói, nếu thu hút được đối tượng này thì đến một thời điểm họ chính là động lực thúc đẩy hoạt động của Hiệp hội”, ông Thành cho biết.

Ông Thành chia sẻ, hiện tại năng lượng tái tạo đang được đẩy mạnh phát triển ở nước ta. Đặc biệt, gần đây, điện mặt trời phát triển bùng nổ với số lượng dự án đăng ký lớn. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo sẽ tạo điều kiện để VCEA tham gia vào công tác thẩm tra các dự án năng lượng tái tạo. Khi nhiều dự án chính thức hoàn thiện và đi vào hoạt động thì Hiệp hội cũng có thể phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai đề án trao giải ngôi sao năng lượng sạch cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo.

Cẩm Hạnh