Việt Nam khẳng định vị thế trong lĩnh vực dự báo khí tượng thủy văn

Thứ tư, 28/6/2023 | 17:53 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV), Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Thái đã tiếp và trao đổi với TS. Duan Yihong, Thư ký Ủy ban Bão, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã thông tin về những hoạt động hợp tác, các cam kết và đóng góp của Tổng cục KTTV Việt Nam đối với Ủy ban Bão thời gian qua. Cụ thể, Tổng cục đã tổ chức thành công khóa họp lần thứ 50 của Ủy ban Bão và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão tại Hà Nội; hoàn thành vai trò Phó Chủ tịch và Chủ tịch Ủy ban Bão trong năm 2017 và 2018.

Ngoài ra, Việt Nam được WMO chọn là Trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực (RFSC Hà Nội) của Chương trình dự báo thời tiết nguy hiểm cho khu vực Đông Nam Á. Theo đó, RFSC Hà Nội đã kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo hàng ngày và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm cho các thành viên WMO, Ủy ban Bão như Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippines, Myanmar và các nước khác. Các thành viên của WMO, Ủy ban Bão đã sử dụng hiệu quả các sản phẩm của RFSC Hà Nội để nâng cao chất lượng các bản tin dự báo KTTV của mình.

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái tiếp và trao đổi với TS. Duan Yihong, Thư ký Ủy ban Bão

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết thêm, Việt Nam đã thể hiện tốt năng lực dự báo thời tiết nguy hiểm cho Cộng đồng ASEAN, cũng như khẳng định vai trò chủ trì trong lĩnh vực phòng chống và giảm nhẹ thiên tai ở ASEAN. Những năm gần đây, Việt Nam liên tục được tín nhiệm tổ chức các hội thảo quan trọng như: Hội thảo hợp nhất lần thứ 17 thông qua nền tảng trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các Hội thảo luân phiên các năm 2006, 2016 và Hội thảo luân phiên năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ Tổng cục KTTV Việt Nam.

Qua đây, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái khuyến nghị Ủy ban Bão tăng cường các hoạt động khu vực (khí tượng, thủy văn, giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển năng lực tổng thể) của các thành viên nhằm giảm thiệt hại về người, tăng cường khả năng phục hồi và giảm thiểu tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới, đóng góp cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Bên cạnh đó, Ủy ban Bão có thể hỗ trợ Tổng cục KTTV trong việc xây dựng năng lực liên quan đến các hoạt động dự báo, cảnh báo, nghiên cứu và đào tạo về bão; giảm thiểu và quản lý rủi ro thiên tai nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho Việt Nam cũng như khu vực.

Mặt khác, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng châu Á (RAII), lãnh đạo Tổng cục KTTV Việt Nam đề xuất Ủy ban Bão phối hợp để đồng nhất các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Ủy ban và các Hiệp hội Khí tượng của WMO, đặc biệt là RAII và RAV, các hiệp hội mà các thành viên của Ủy ban đều là thành viên. Đồng thời, kêu gọi Ủy ban Bão cùng nhau xây dựng và hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả các nước thành viên theo sáng kiến của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Theo baotainguyenvamoitruong.vn