Năng lượng phát triển

Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết một số thỏa thuận hợp tác năng lượng

Thứ sáu, 30/10/2020 | 08:49 GMT+7
Tại Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương diễn ra mới đây tại Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết một số biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Đầu tiên là thỏa thuận hợp tác tổng thể giữa Delta Offshore Energy, Bechtel Corporation, General Electric và McDermott để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu, sử dụng thiết bị và dịch vụ của Hoa Kỳ trị giá hơn 3 tỷ USD. Dự án điện khí sử dụng khí hóa lỏng Bạc Liêu sẽ cung cấp 3.200 MW điện cho tỉnh Bạc Liêu nói riêng và Việt Nam nói chung, giúp giải quyết nhu cầu năng lượng sạch, ổn định và giá cả cạnh tranh. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ USD trong vòng 25 năm và dự kiến lượng nhập khẩu lên đến 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm. Đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia của Việt Nam với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Đại diện Delta Offshore Energy và General Electric (GE) Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện Bộ Công Thương và đại diện tỉnh Bạc Liêu

Bên cạnh đó, ExxonMobil, UBND TP Hải Phòng và Công ty phát điện Nhật Bản JERA đã ký biên bản ghi nhớ đồng ý mở rộng hợp tác, trao đổi chuyên môn để cùng nhau nghiên cứu các cơ hội phát triển thị trường khí tự nhiên, bao gồm các cơ sở nhập khẩu LNG và các nhà máy nhiệt điện khí.

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) và Tổng công ty Truyền tải điện Việt Nam (EVNNPT) cũng ký kết tài trợ trị giá 935.060 USD. Theo đó, USTDA đồng ý tài trợ dự án hỗ trợ EVNNPT hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông và truyền tải điện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư công nghệ lưới điện thông minh trong tương lai.

Trong khi đó, General Electric (GE) và VinaCapital ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển dự án điện khí hóa lỏng tại Long An. Cụ thể, VinaCapital và tỉnh Long An sẽ hợp tác để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng Long An với công suất 3.000 MW. Để hỗ trợ dự án này, VinaCapital sẽ hợp tác với GE về cung ứng các tuabin khí, thiết bị và dịch vụ liên quan. 

Còn Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ (USGC) và Bộ Công Thương ký bản ghi nhớ để tăng cường quan hệ đối tác bền chặt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nhằm mở rộng việc sử dụng, cung cấp ethanol tại Việt Nam. 

Cuối cùng, Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cũng ký thỏa thuận liên doanh nhằm phát triển dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ ở tỉnh Bình Thuận với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD.

Đình Tú