Trong nước

Việt Nam và UAE đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và năng lượng

Thứ sáu, 19/5/2023 | 10:40 GMT+7
Phía Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đầu tư vào một số lĩnh vực tại Việt Nam như năng lượng tái tạo; năng lượng sạch; công nghiệp hóa chất; các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu; xây dựng khu công nghiệp tại một số vùng kinh tế có nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), ngày 19/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi tiếp và làm việc với ông Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ UAE trao đổi các vấn đề về hợp tác kinh tế, thương mại và năng lượng mà hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông. Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của UAE, là một trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, du lịch, logistics hàng đầu của thế giới và khu vực Trung Đông. Nhắc lại về chuyến công tác thành công tại UAE vào tháng 4/2023, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng về việc hai bên đã tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động hợp tác quan trọng trong thời gian qua, đặc biệt là việc trao đổi về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) Việt Nam - UAE.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: moit.gov.vn)

Trên cơ sở đánh giá nền kinh tế hai nước có những thế mạnh, điều kiện thuận lợi riêng, có đặc điểm bổ sung trực tiếp cho nhau, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Đại sứ UAE một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - UAE trong tháng 10/2023. Hai bên tiếp tục trao đổi, hoàn thành các thủ tục nội bộ theo quy định tiến tới đàm phán, ký kết Hiệp định CEPA Việt Nam - UAE trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, hai bên sớm nghiên cứu, đàm phán tiến tới ký bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng. Đề nghị phía UAE điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và khí đốt của hai nước.

Phía Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đầu tư vào một số lĩnh vực tại Việt Nam như năng lượng tái tạo; năng lượng sạch; công nghiệp hóa chất; các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu; xây dựng khu công nghiệp tại một số vùng kinh tế có nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Đại sứ Bader Almatrooshi đánh giá cao các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và cho biết, Chính phủ UAE luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ cho biết sẽ ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam cùng các cơ quan hữu quan trong nước để thúc đẩy giải quyết những vấn đề mà phía Việt Nam đã nêu. Đại sứ cho rằng, hai bên cần sớm triển khai đàm phán, ký kết trong thời gian tới, Hiệp định CEPA Việt Nam - UAE sẽ có tác động vô cùng to lớn đối với các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương.

Bên cạnh đó, Đại sứ kỳ vọng kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - UAE dự kiến được tổ chức tại Hà Nội trong tháng 10/2023 sẽ là cơ chế hợp tác quan trọng giúp hai bên kịp thời rà soát tình hình hợp tác song phương, từ đó thống nhất các biện pháp hiệu quả nhằm tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đại sứ cũng thông báo, phía UAE sẽ cử đoàn công tác do Quốc vụ khanh phụ trách thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế UAE làm trưởng đoàn và các tập đoàn/doanh nghiệp lớn của UAE sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư song phương, dự kiến vào đầu tháng 6 năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ định đơn vị đầu mối của Bộ Công Thương để tiếp tục trao đổi, làm việc và phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực với mục tiêu thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Lan Anh