Trong nước

Xây dựng chương trình hành động tiết kiệm điện trong phạm vi toàn quốc

Thứ ba, 9/5/2023 | 15:39 GMT+7
Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng chương trình hành động tiết kiệm điện trong phạm vi toàn quốc.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023.

Nghị quyết nêu, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

Hoàn thiện Quy hoạch điện VIII, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/5/2023 để xem xét, phê duyệt. Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân trong quý II năm 2023.

Chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng chương trình hành động tiết kiệm điện trong phạm vi toàn quốc.

Xây dựng chương trình hành động tiết kiệm điện trong phạm vi toàn quốc. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy theo lộ trình triển khai các Trung tâm dữ liệu quốc gia, Trung tâm dữ liệu vùng theo dự kiến Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, thị trường tiềm năng như khu vực Trung Đông, châu Mỹ La tinh, thị trường Halal, các thị trường ngách...; có giải pháp khôi phục và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn, truyền thống, nhất là thị trường Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN... Phát huy tối đa lợi ích của các FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên. Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tập trung tham mưu, đề xuất các giải pháp, chính sách hiệu quả, đồng bộ trong quản lý sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng các kênh phân phối hiện đại, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa; tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đức Dũng