Trong nước

Việt Nam và UAE nghiên cứu một số nội dung hợp tác

Thứ ba, 5/9/2023 | 14:16 GMT+7
Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) có thể triển khai nghiên cứu một số nội dung hợp tác liên quan đến đầu tư phát triển cảng biển của các doanh nghiệp UAE tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện mặt trời để ứng phó với biến đổi khí hậu…

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa tiếp xúc và làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Thani Ahmed Al Zeyoudi.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao kết quả tiến bộ đã đạt được trong đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) của cấp kỹ thuật hai bên, hướng tới sớm hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định trong thời gian tới phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bộ trưởng nhận định, Việt Nam và UAE đều đã thành công trong việc đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác có yêu cầu cao. Vì vậy, đặt trong bối cảnh hai nước có dư địa và nhu cầu hợp tác, Việt Nam và UAE hoàn toàn có cơ sở cùng quyết tâm để hoàn tất đàm phán CEPA trong thời gian tới.

Ảnh minh họa

Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani Ahmed Al Zeyoudi nhất trí cao với các ý kiến và đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc sớm hoàn tất đàm phán, ký kết CEPA. Bên cạnh đó, ông Thani Ahmed Al Zeyoudi đề xuất hai bên triển khai nghiên cứu một số nội dung hợp tác liên quan đến đầu tư phát triển cảng biển của các doanh nghiệp UAE tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện mặt trời để ứng phó với biến đổi khí hậu; hướng đến ký kết các văn kiện hợp tác liên quan trong dịp tổ chức kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – UAE (dự kiến trong tháng 10/2023).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp UAE có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani Ahmed Al Zeyoudi thống nhất sẽ chỉ đạo sát sao các cấp kỹ thuật để thúc đẩy những hoạt động hợp tác, đặc biệt là việc hoàn tất đàm phán và ký kết CEPA để báo cáo lãnh đạo cấp cao hai nước.

Lan Anh