Xúc tiến, tìm kiếm đầu tư các dự án nguồn điện mới

Thứ tư, 13/5/2020 | 14:42 GMT+7
Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) luôn tích cực xúc tiến, tìm kiếm đầu tư các dự án nguồn điện mới (năng lượng tái tạo) nhằm thay thế cho nguồn thủy điện đang ngày càng cạn kiệt.

Theo báo cáo của EVNGENCO 2, trong tháng 3/2020, đoàn công tác của Tổng công ty đã phối hợp cùng với Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) kiểm tra thực địa các lòng hồ thủy điện thuộc EVNGENCO 2 để khảo sát, đánh giá tiềm năng phát triển điện mặt trời trên các lòng hồ. Hiện PECC2 đã hoàn tất báo cáo đánh giá và đang trình HĐTV EVNGENCO 2 xem xét.

Bên cạnh đó, EVNGENCO 2 cũng hoàn tất triển khai cơ chế khuyến khích phát triển mặt trời tại Việt Nam đến các đơn vị, đã mở thầu gói thầu lắp đặt các công trình điện mặt trời áp mái vào ngày 7/4 vừa qua, hiện đang đánh giá hồ sơ dự thầu.

Đối với dự án Điện gió Công Hải 1 (Ninh Thuận) giai đoạn 2, về phương án đấu nối của dự án, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vào quy hoạch các dự án điện gió, trong đó có đề xuất bổ sung vào quy hoạch phương án đấu nối của dự án Điện gió Công Hải 1 giai đoạn 2. Dự án mở rộng lưu vực bổ sung nước cho công trình Thủy lợi – Thủy điện Quảng Trị và vùng hạ du đang triển khai công tác bê tông bản đáy đập, mặt cong đập tràn, tường thượng lưu đập; đồng thời đang tiến hành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công đào hầm dẫn nước, đào đất kênh dẫn đạt 75% khối lượng. Công tác thu xếp vốn vay cho dự án đã hoàn tất. Dự án Điện gió Hướng Phùng 1 (Quảng Trị) tiếp tục triển khai thi công các hạng mục phụ phục vụ thi công và đang chuẩn bị báo cáo lãnh đạo xem xét và phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu EPC của dự án.

Ảnh minh họa

EVNGENCO 2 cũng cho biết, sản lượng điện sản xuất thực hiện quý I/2020 của toàn Tổng công ty là 4.901,711 triệu kWh; đạt 107,40% kế hoạch quý, đạt 25,36% so với kế hoạch năm, tăng 36,72% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong quý I/2020, do ảnh hưởng bởi tình hình thủy văn khắc nghiệt từ năm 2019, lưu lượng nước về thực tế ở hầu hết các hồ thủy điện của Tổng công ty tiếp tục kém hơn so với giá trị trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện chỉ được khai thác hạn chế, giữ mực nước các hồ ở mức cao nhất có thể để vừa đáp ứng nhu cầu sản xuất điện vừa phục vụ chống hạn và cấp nước cho hạ du.

Trước tình hình thủy văn kém khả quan, các nhà máy nhiệt điện (than, dầu) được huy động cao để đảm bảo cung ứng đủ điện cho hệ thống điện quốc gia. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung các đơn vị vẫn đang vận hành an toàn và tin cậy; bám sát phương thức vận hành của A0, luôn chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp được huy động.

Công tác đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất điện vẫn là nhiệm vụ được EVNGENCO 2 xác định là trọng tâm. Tồn kho than đến nay của Nhà máy nhiệt điện Phả Lại là 341.923 tấn và Hải Phòng là 190.508 tấn. Tổng công ty Đông Bắc luôn đảm bảo tiến độ cấp than và cấp vượt tiến độ so các cam kết hàng tháng. Riêng đối với khối lượng cấp than của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), EVNGENCO 2 đề nghị Người đại diện chỉ đạo đơn vị làm việc với TKV nhằm tăng cường cấp than đảm bảo đủ than phục vụ sản xuất điện trong mùa khô năm 2020.

Trong quý II/2020, với sản lượng điện sản xuất dự kiến ở mức 5.633 triệu kWh, EVNGENCO 2 sẽ tập trung tăng cường công tác quản lý kỹ thuật các tổ máy nhằm đảm bảo vận hành an toàn liên tục, tin cậy, huy động của điều độ quốc gia, đảm bảo khả dụng cao các tổ máy (đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện). Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu (than, dầu...), vật tư, thiết bị, nhân lực sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của A0. Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhằm đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Đối với công tác đầu tư xây dựng, EVNGENCO 2 tiếp tục tập trung hoàn thành các dự án nguồn, các công tác quyết toán và đẩy nhanh tiến độ để hoàn tất các hồ sơ mời thầu...

Tùng Lâm