Kinh tế xanh

Ý tưởng từ lá chuối giành chiến thắng cuộc thi khởi nghiệp

Thứ hai, 2/11/2020 | 15:55 GMT+7
Dự án Vibale - Nâng cao giá trị lá chuối Việt đã vừa giành chiến thắng trong cuộc thi "Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020” được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Cuộc thi "Khởi nghiệp Nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020” nằm trong khuôn khổ tuần lễ “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2020” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020” với chủ đề “Khởi nghiệp Nông nghiệp 2020: Sáng tạo và công nghệ” là cơ hội tốt để các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các nhà khoa học, gặp gỡ, kết nối, hình thành mạng lưới khoa học công nghệ. Đặc biệt, đây là nền tảng thúc đẩy quá trình đưa khoa học và công nghệ vào thực tiễn phục vụ cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp như: cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, chế biến bảo quản sau thu hoạch, thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ…

Cuộc thi đã thu hút hơn 100 dự án của học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và sinh viên quốc tế; trong đó có nhiều dự án có ý tưởng sáng tạo, khả thi, áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ kết nối vạn vật, giải quyết vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng dụng khoa học kĩ thuật làm gia tăng giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản…

Hộp đựng làm bằng lá chuối thay thế cho hộp dựng dùng một lần

Vòng chung kết của cuộc thi đã ghi nhận 12 dự án xuất sắc, có tính sáng tạo và ứng dụng cao. Vượt qua các đội thi, dự án Vibale - Nâng cao giá trị lá chuối Việt giành chiến thắng chung cuộc. Dự án được đánh giá có thể đem lại giá trị hữu ích cho cộng đồng và nâng cao nền nông nghiệp bền vững.

Vibale là dự án được triển khai từ năm 2019, đưa ra giải pháp sử dụng lá chuối đóng thành khay, hộp để thay thế sản phẩm hộp xốp đựng thức ăn đang gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm có ưu điểm dễ dàng phân hủy, giảm thải rác thải ra môi trường, tăng sinh kế cho người nông dân. Với dây chuyền công nghệ hiện đại được chuyển giao, sản phẩm khi được ép khô vẫn giữ nguyên màu sắc của lá chuối, có thể bảo quản trong 12 tháng.

Chị Nguyễn Diệu Linh, đồng sáng lập dự án cho biết, hiện các sản phẩm của dự án đã được cung cấp trong một số nhà hàng phía Nam. Sắp tới, dự án sẽ nghiên cứu và thử nghiệm thêm các sản phẩm thân thiện với môi trường từ lá sen, mo cau.

Các nhóm dự án xuất sắc sẽ được Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết nối, hỗ trợ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, cuộc thi khởi nghiệp quốc tế; hỗ trợ kết nối, kêu gọi đầu tư trong nước và quốc tế hỗ trợ, thương mại hóa sản phẩm.

Khánh An