Năng lượng gió

Công ty Thí nghiệm điện miền Trung (CPCETC) thực hiện thí nghiệm vận hành 60 tuabin gió

Thứ năm, 18/11/2021 | 14:14 GMT+7
Dự án sử dụng tuabin V150-4.2 MW IEC IIIB/IEC S có công suất 4,2MW, tốc độ gió phát điện 3m/s, tốc độ gió vận hành tối đa 22,5m/s, tốc độ gió tái khởi động 20m/s, đường kính rotor 150m, diện tích sải cánh 17.671m². Đây là loại Tuabin hiện đại nhất được sử dụng tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay.

Toàn cảnh cụm Trang trại điện gió BT 1 & 2 thuộc địa phận huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Việc tiếp cận và thí nghiệm các thiết bị tại độ cao 150 mét so với mặt đất là một thách thức không nhỏ đối với các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của CPCETC. Phải trải qua một khóa huấn luyện làm việc trên cao với các trang thiết bị bảo hộ chuyên dụng đi kèm, kỹ sư, cán bộ CPCETC mới đủ điều kiện thực hiện công việc tại dự án này. Các kỹ sư trẻ thuộc CPCETC đã thích ứng rất tốt khi làm việc trong buồng kín ở độ cao 150 mét so với mặt đất. Buồng tuabin kín mít, nhiệt độ bên trong rất cao, có khi lên đến gần 500C, áp suất lại thấp gây khó thở, mệt mỏi. Nhiều khi trở trời gió to gây rung lắc, nếu sức khỏe không tốt hoặc tiền đình không vững có thể nôn ói lập tức. Làm việc trong điều kiện như vậy với khối lượng công việc lớn khi phải di chuyển qua 60 vị trí, thiết bị thí nghiệm và con người di chuyển bằng ròng rọc, trong áp lực lớn về tiến độ mà các kỹ sư của CPCETC vẫn đáp ứng được, điều đó cho thấy sự chuyên nghiệp và bản lĩnh của họ.

Việc thí nghiệm đưa vào vận hành đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư trong điều kiện dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay là sự cố gắng rất lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ kỹ sư, công nhân tham gia tại công trường. Trong những ngày cuối tháng 10/2021, toàn bộ 60 Tuabin của cụm Trang trại điện gió BT 1 & 2 đã kịp thời hoàn tất các thủ tục công nhận COD và vận hành thương mại. Niềm vui của những người thực hiện dự án khi toàn bộ dự án đã về đích đúng tiến độ, cũng là niềm vui chung của các CBCNV CPCETC khi được đóng góp một phần nhỏ vào thành công chung của toàn dự án.

Từ sự tín nhiệm của đối tác đến từ Đan Mạch, CPCETC được chọn là đơn vị thí nghiệm đưa vào vận hành toàn bộ phần thiết bị nhất thứ, phần điều khiển - bảo vệ và hệ thống tủ RMU 35kV đi kèm kể bên trong Tuabin và các thiết bị phụ trợ của cụm trang trại điện gió BT - là dự án điện gió trên đất liền có quy mô công suất lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay và cũng là dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Việc thí nghiệm bên trong khoang tuabin ở hầu hết các dự án điện gió của Việt Nam đều do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

PV