Năng lượng gió

Sản xuất điện của Na Uy dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2026

Thứ bảy, 11/12/2021 | 21:33 GMT+7
Theo các nhà nghiên cứu, thặng dư sản xuất điện của Na Uy dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể vào năm 2026, với miền nam của đất nước đang thâm hụt do nhu cầu tăng nhanh chóng

Nhu cầu điện gió của Na Uy sẽ thiếu vào năm 2026

Nhu cầu điện năng ở Na Uy dự kiến ​​sẽ tăng lên 158 terawatt giờ (TWh) vào năm 2026, tăng 19 TWh so với mức hiện tại, được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các nền tảng dầu khí ngoài khơi và người tiêu dùng mới trên bờ, chẳng hạn như các trung tâm dữ liệu.

Mức tăng lớn nhất dự kiến ​​sẽ ở khu vực phía Nam của đất nước, nơi tập trung hầu hết các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của Na Uy, cùng với các dự án mới như điện khí hóa Johan Sverdrup và các cánh đồng ngoài khơi xung quanh.

Thặng dư điện hàng năm hiện tại của Na Uy là 15 TWh sẽ giảm xuống còn 3 TWh vào năm 2026, với miền nam Na Uy rơi vào tình trạng thâm hụt do nhu cầu tăng trưởng mạnh hơn.

Trong khi nhu cầu điện đang tăng ở Na Uy, thì sự phản đối của công chúng đối với việc xây dựng các tuabin điện gió trên bờ, trong khi cơ hội mở rộng các nhà máy thủy điện hiện có là rất hạn chế. 

Tại các nước Bắc Âu, nơi vận hành thị trường điện chung, sản xuất điện dự kiến ​​sẽ phát triển theo nhu cầu, tăng 40 TWh vào năm 2026.

Thị trường điện Bắc Âu, nơi trước đây có giá điện thấp hơn so với lục địa châu Âu, đã ghi nhận mức giá cao kỷ lục trong năm nay. Điều đó được thúc đẩy bởi một năm khô hạn ở khu vực phụ thuộc vào thủy điện, sản lượng điện gió thấp và thậm chí giá cao hơn ở lục địa châu Âu.

Kể từ tháng 9, giá ở miền nam Na Uy trung bình khoảng 100 euro/ megawatt giờ (MWh) nhưng thấp hơn 40 euro / MWh ở miền bắc Na Uy, một phần phản ánh sự tắc nghẽn trong công suất truyền tải.

 

PV