Năng lượng gió

Nhà đầu tư đề xuất thêm thời gian giá ưu đãi cho dự án điện gió chưa về đích

Thứ tư, 1/12/2021 | 22:09 GMT+7
Tại diễn đàn Điện gió Việt Nam 2021 sáng 1/12, ông Bùi Văn Thịnh, CEO Thuận Bình Wind, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội điện gió Bình Thuận, đề xuất nhà chức trách nên xem xét gia hạn giá FIT cho các nhà đầu tư chưa kịp về đích vì lý do khách quan là ảnh hưởng của Covid-19.

Do dịch bệnh covid-19, nhiều trang trại gió chưa thể về đích

Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến cuối tháng 10 có 84 dự án điện gió kịp vận hành thương mại (COD) để hưởng giá ưu đãi (FIT) 8,5 cent một kWh (khoảng 1.927 đồng một kWh, chưa gồm thuế VAT). Còn 62 dự án điện gió với tổng công suất gần 3.500 MW chưa kịp về đích đúng hạn để hưởng mức giá ưu đãi trên.

Theo các chuyên gia, mức giá ưu đãi với các dự án đang đầu tư dang dở, chưa kịp về đích sau 1/11 nên là mức giá FIT cũ nhưng mỗi tháng sẽ giảm đi 1%. Tức là nếu kéo dài cơ chế giá FIT đến 2023, mức giá lúc này sẽ giảm đi khoảng 24%. Điều này sẽ giải quyết được vấn đề giá FIT cho các dự án đang tồn tại và cho cả dự án sắp chuẩn bị đầu tư khi chưa có cơ chế đấu thầu.

Song phần lớn các chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng, với cam kết đưa giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP 26, ngay từ giờ, Việt Nam cần cải thiện khung chính sách, cơ sở hạ tầng liên quan tới điện gió. Trong quá trình chuyển dịch năng lượng, ngoài cơ chế, chính sách thì công nghệ (lắp đặt, vận hành, giám sát, bảo trì...) tạo ra những mô hình mới cho phát triển năng lượng gió ở Việt Nam.

Ở khía cạnh này, đại diện Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo, khẳng định Việt Nam đang từng bước phát triển nhanh thị trường điện gió, nhưng nguồn điện này đều dựa vào thiên nhiên, khó kiểm soát... Vì thế tích hợp các nguồn năng lượng mới vào hệ thống điện đòi hỏi đầu tư và nâng cấp đồng bộ hệ thống điện.

Từ góc độ nhà đầu tư, ông Niels Holst, đại diện Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP - đơn vị đầu tư dự án điện gió ngoài khơi La Gàn), nhìn nhận Việt Nam có phần giống Đan Mạch khi chuyển dịch từ điện than sang năng lượng tái tạo và sử dụng các công nghệ mới theo xu hướng phát triển xanh.

PV