Năng lượng tái tạo

Ấn Độ thắng Mỹ trong vụ kiện về năng lượng tái tạo

Thứ năm, 4/7/2019 | 09:52 GMT+7
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây đã ra phán quyết ủng hộ Ấn Độ trong vụ kiện 8bang của Mỹ hỗ trợ cho các công ty năng lượng tái tạo của nước này.

Trong đơn kiện nộp lên Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO vào năm 2016, Ấn Độ cho rằng, các bang California, Connecticut, Delaware, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Montana và Washington của Mỹ đã cung cấp các khoản hỗ trợ không công bằng cho các nhà sản xuất nước này.

Theo phán quyết của WTO được công bố gần đây, hội đồng chuyên gia chịu trách nhiệm giải quyết tranh chấp này thừa nhận rằng “tất cả các biện pháp mà 8 bang của Mỹ dùng để trợ cấp cho ngành năng lượng tái tạo đều không phù hợp với Điều III của Hiệp định chung về thuế quan và thương mại ban hành năm 1994”.

Các thẩm phán của DSB đồng ý với Ấn Độ rằng sự hỗ trợ bao gồm miễn giảm thuế và các khoản hỗ trợ khác, để khuyến khích sử dụng sản phẩm trong nước là không công bằng với các công ty nước ngoài.

Phía Mỹ cho rằng, phán quyết của DSB sẽ gây tác động không đáng kể bởi Ấn Độ không có lợi ích thương mại đáng kể trong những biện pháp hỗ trợ đang gây bất đồng, trong khi hầu hết các biện pháp đã không còn hiệu lực pháp lý hoặc sẽ hết hiệu lực trong vòng 2 năm tới, và gần một nửa nhìn chung đã được bỏ và gần như không còn tác dụng.

Lan Anh