Năng lượng tái tạo

Tầm quan trọng của năng lượng sạch

Thứ ba, 10/8/2021 | 20:09 GMT+7
NLSVN - Năng lượng sạch là năng lượng thu được từ các nguồn thải ra chất không gây ô nhiễm không khí, trong khi năng lượng xanh là năng lượng có nguồn gốc tự nhiên. Có một sự khác biệt nhỏ giữa hai loại năng lượng này mặc dù chúng thường được cho là giống nhau.

Sự kết hợp năng lượng sạch hoàn hảo xảy ra khi năng lượng xanh gặp năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các nguồn năng lượng xanh đều có thể tái tạo, không phải tất cả các nguồn năng lượng tái tạo đều được coi là xanh. Ví dụ, thủy điện là một nguồn tài nguyên tái tạo, nhưng một số người cho rằng nó không xanh, vì nạn phá rừng và công nghiệp hóa liên quan đến việc xây dựng các đập thủy điện có thể hủy hoại môi trường.

Sự kết hợp năng lượng sạch hoàn hảo xảy ra khi năng lượng xanh gặp năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Hoạt động của năng lượng sạch

Năng lượng sạch hoạt động bằng cách sản xuất điện năng mà không có tác động tiêu cực đến môi trường, chẳng hạn như thải ra khí nhà kính như carbon dioxide bằng 0. Nhiều năng lượng sạch cũng có thể tái tạo, bao gồm năng lượng gió, một số tài nguyên thủy điện và sản xuất năng lượng bằng năng lượng mặt trời.

Tầm quan trọng của năng lượng sạch

Khía cạnh quan trọng nhất của năng lượng sạch là những lợi ích về môi trường như một phần của tương lai năng lượng toàn cầu. Trong khi tài nguyên sạch, tái tạo cũng bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của thế giới, chúng cũng làm giảm nguy cơ thảm họa môi trường, chẳng hạn như tràn nhiên liệu hoặc các vấn đề liên quan đến rò rỉ khí đốt tự nhiên.

Với sự đa dạng hóa nhiên liệu, thông qua các nhà máy điện khác nhau sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau, có thể tạo ra các nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy để tăng cường an ninh năng lượng, đảm bảo có đủ năng lượng đáp ứng nhu cầu của chúng ta.

Năng lượng sạch mang lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế, bao gồm giảm ô nhiễm không khí. Nguồn cung cấp năng lượng sạch đa dạng cũng làm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu (và chi phí tài chính và môi trường liên quan mà điều này phải chịu).

Tương lai của năng lượng sạch

Tương lai của năng lượng sạch có vẻ tươi sáng, với những năm gần đây cho thấy công suất năng lượng tái tạo đã được lắp đặt trên toàn cầu nhiều hơn so với năng lượng hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch mới cộng lại.

Khi dân số thế giới tiếp tục tăng, nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng và các nguồn tái tạo là câu trả lời cho việc cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững, đồng thời bảo vệ hành tinh khỏi biến đổi khí hậu.

Theo Bảo Vy / petrotimes.vn