Quốc tế

Arab Saudi đầu tư hơn 266 tỷ USD cho năng lượng sạch

Thứ tư, 1/2/2023 | 07:45 GMT+7
Arab Saudi quyết tâm đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu hydro và mở rộng mạng lưới điện sạch để cắt giảm khí thải carbon.

"Chúng tôi quyết tâm trở thành nhà xuất khẩu hydro hàng đầu, cũng như cung cấp hydro sạch cho mục đích sử dụng địa phương trong các ngành công nghiệp nặng để sản xuất sản phẩm xanh như thép xanh, nhôm xanh, phân bón và các sản phẩm khác với giá cạnh tranh", hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Arab Saudi, hôm 30/1 phát biểu tại diễn đàn IKTVA thường niên lần thứ bảy ở Dhahran do tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco tổ chức.

Salman cho biết thêm rằng khoản đầu tư trị giá hơn một nghìn tỷ riyal (266,4 tỷ USD) cũng nhằm mục đích mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới truyền tải và phân phối điện, để cuối cùng xuất khẩu năng lượng ra thế giới.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman phát biểu tại diễn đàn IKTVA diễn ra từ ngày 20/1 đến 2/2/2023

Arab Saudi còn đặt mục tiêu tăng gấp đôi các giải pháp thu giữ carbon. "Chúng tôi sẽ không còn xây dựng bất kỳ nhà máy điện nào trong tương lai mà không thu hồi carbon", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mặc dù đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2060, Arab Saudi hiện vẫn phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu dầu thô vốn đã thúc đẩy sự tăng trưởng của nước này trong nhiều thập kỷ, làm dấy lên nghi ngờ về tiềm năng tái cấu trúc nền kinh tế của đất nước trong thời gian tới.

Giá dầu thô tăng vọt sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã cho phép Arab Saudi đạt thặng dư ngân sách lần đầu tiên sau 9 năm vào năm 2022, mang lại cho "nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới" sức mạnh tài chính để phát triển kinh tế.

Theo vnexpress.net