Quốc tế

Tàu lắp đặt turbine gió cao hơn tháp Eiffel

Chủ nhật, 8/1/2023 | 20:54 GMT+7
Công ty Jan De Nul của Bỉ sắp sử dụng một phương tiện nổi khổng lồ để lắp đặt trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Con tàu mang tên Voltaire được chế tạo để vận chuyển, nâng hạ và lắp đặt tất cả các bộ phận cần thiết của turbine gió ngoài khơi. Nó cao tới 336 m, hơn cả tháp Eiffel và có tải trọng 16.000 tấn. Phương tiện được trang bị hệ thống kích nâng công nghệ cao, cần trục chính sức nâng hơn 3.000 tấn, cùng với 4 chân khổng lồ dài 130 m để hỗ trợ tàu hoạt động ổn định trên vùng biển sâu tới 80 m.

Voltaire, tàu lắp đặt turbine thế hệ mới nhất của Jan De Nul

Voltaire được nhà máy đóng tàu COSCO Shipping tại thị trấn Nam Thông ở ven biển phía Đông Trung Quốc chế tạo và bàn giao cho công ty Jan De Nul vào cuối năm ngoái. Con tàu đang trên đường tới vùng Biển Bắc thuộc Vương quốc Anh để xây dựng trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, dự án Dogger Bank 3,6 GW, Interesting Engineering hôm 5/1 đưa tin.

Voltaire là tàu tự nâng thứ hai (sau Les Alizés) và là chiếc lớn nhất trong hạm đội của Jan De Nul. Theo Giám đốc bộ phận ngoài khơi Philippe Hutse của công ty, phương tiện có tất cả các thông số kỹ thuật cần thiết để đáp ứng những thách thức sắp tới đối với năng lượng tái tạo ngoài khơi.

"Việc bổ sung Voltaire và Les Alizés vào hạm đội sẽ cho phép Jan De Nul làm việc ở những vùng nước sâu hơn trước đây, đáp ứng số lượng ngày càng tăng của các dự án điện gió ngoài khơi quốc tế quy mô lớn", Hutse nhấn mạnh.

Voltaire rời xưởng đóng tàu ở Nam Thông vào tháng 12/2022

Tàu Voltaire sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cả ba giai đoạn xây dựng trang trại điện gió Dogger Bank. Con tàu sẽ vận chuyển và lắp đặt tổng cộng 277 turbine gió GE Haliade-X khổng lồ với công suất lên tới 14 MW. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tạo ra đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu của 6 triệu hộ gia đình mỗi năm.

Tương tự Les Alizés, Voltaire cũng được trang bị hệ thống lọc khí thải kép rất tiên tiến, cho phép loại bỏ tới 99% hạt nano khỏi khí thải bằng cách sử dụng bộ lọc hạt diesel (DPF), đồng thời giảm lượng khí thải NOx và các chất ô nhiễm khác bằng chất xúc tác chọn lọc. Cùng với nhau, bộ đôi này sẽ là hai tàu lắp đặt turbine ngoài khơi đầu tiên trên thế giới có lượng khí thải carbon cực thấp.

Theo vnexpress.net