Nghiên cứu - Trao đổi

Ba Lan sẽ giữ cho mỏ than Turow bất chấp án phạt của tòa án EU

Thứ ba, 21/9/2021 | 07:56 GMT+7
NLSVN - Tòa án hàng đầu của châu Âu, Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU), đã ra lệnh hình phạt vào Ba Lan vào hôm qua (20/9) vì bất chấp phán quyết của tòa án về việc dừng khai thác mỏ than Turow. Nước này phải chịu hình phạt là 500.000 euro (585.550 đô la)/ngày.

Mỏ lộ thiên Turow cảu Ba Lan nằm ở khu vực gần với biên giới với Séc. Việc mở rộng khai thác đã nhận được phản đối của nước láng giềng

Chính phủ Ba Lan cho biết, án phạt của tòa án EU đã làm các cuộc đàm phán giảm hiệu quả, và cho biết Turow, một nguồn cung cấp việc làm và điện chính trong khu vực, sẽ tiếp tục hoạt động.

"Khoản tiền phạt mà Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu đề cập là không tương xứng với tình hình và không được chứng minh bằng thực tế. và nó đã phá vỡ các cuộc thỏa thuận thân thiện đang diễn ra".

Một số quan chức Ba Lan đã bác bỏ mạnh mẽ lệnh này.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ba Lan, Marcin Romanowski cho biết: “CJEU yêu cầu Ba Lan phạt nửa triệu mỗi ngày vì lý do Ba Lan không để công dân của mình thiếu năng lượng và không đóng cửa mỏ trong đêm”.

"Đó là hành vi trộm cướp và trộm cắp theo luật pháp giữa ban ngày. Bạn sẽ không nhận được một xu."

Trước đó, mỏ lộ thiên Turow nằm cạnh biên giới chung của Ba Lan và Séc. Nó đã hoạt động được hơn ột thế kỷ. Thời gian gần đây, Chính phủ Ba Lan mở mở rộng khai thác về phía biên giới Séc. Chính phủ Séc cho rằng, mỏ này đang gây tổn hại cho đời sống của người dân vùng biên giới nước họ.

Cộng hòa Séc đã đưa đơn khiếu nại về Turow lên Ủy ban, mà năm ngoái đã bắt đầu các thủ tục pháp lý, nói rằng Warsaw đã vi phạm luật của EU khi kéo dài tuổi thọ của mỏ.

Quốc gia này cũng đã đưa vụ việc của mình lên CJEU và giành được sự ủng hộ của các thẩm phán cho lệnh tạm thời ngừng hoạt động của Turow cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Những người đứng đầu CJEU cho rằng: "Một biện pháp như vậy là cần thiết để tăng cường hiệu quả của các biện pháp tạm thời được quyết định theo lệnh ngày 21 tháng 5 năm 2021 và để ngăn chặn quốc gia thành viên đó trì hoãn việc thực hiện các hành vi của mình theo lệnh đó", các thẩm phán nói.

Praha hoan nghênh án phạt nhưng cho biết họ vẫn muốn đạt được thỏa thuận một cách thân thiện.

Mộc Mộc (Lược dịch)