Nghiên cứu - Trao đổi

Màng bọc thực phẩm thân thiện môi trường làm từ lá xoài

Thứ ba, 27/7/2021 | 14:07 GMT+7
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Hydrocolloids, các nhà khoa học đã sản xuất thành công sản phẩm nhựa sinh học chiết xuất từ lá xoài, có thể bảo vệ thực phẩm khỏi vi khuẩn, côn trùng và tia UV.

Màng bọc thực phẩm hiện không còn xa lạ trong cuộc sống thường ngày. Chúng được người tiêu dùng ưu chuộng bởi công dụng mỏng nhẹ nhưng có thể giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon. Gần đây, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để nâng cấp công dụng cho loại vật liệu này để chúng thân thiện với môi trường hơn và hiệu quả hơn trong bảo quản thực phẩm.

Theo đó, một loại vật liệu hoạt tính sinh học mới đã được sản xuất bởi các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sử dụng chất chiết xuất từ lá xoài để chống lại mầm bệnh thực phẩm, tia cực tím.

Màng nhựa mỏng chiết xuất từ lá xoài có thể bảo quản thực phẩm và thân thiện với môi trường

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cadiz (Tây Ban Nha) và Đại học Aveiro (Bồ Đào Nha) đã thu thập lá xoài từ việc cắt tỉa cành ở một trang trại địa phương. Những chiết xuất thu được từ lá xoài sau đó sẽ được kết hợp với nanocellulose từ quá trình xử lý giấy để tạo thành một lớp màng mới thông qua một kỹ thuật được gọi là ngâm tẩm dung môi siêu tới hạn.

Phương pháp này cho thấy những ưu điểm vượt trội so với chế tạo màng nhựa thông thường ở chỗ cho phép chiết xuất lá xoài thâm nhập hiệu quả hơn vào nanocellulose và thúc đẩy sự di chuyển của các hợp chất hoạt động. Kết quả thu được là màng mới có hàm lượng các hợp chất chống vi khuẩn và chống oxy hóa cao hơn do đó khả năng bảo quản thực phẩm được cải thiện rõ rệt.

Cristina Cejudo, nhà nghiên cứu tại Đại học Cadiz đánh giá: Các đặc tính hoạt tính của xoài vẫn được giữ nguyên vẹn sau quá trình ngâm tẩm. Điều này làm tăng khả năng bảo vệ thực phẩm của lớp màng.

Nhóm nghiên cứu cũng đã đưa lớp màng mới vào kiểm tra trong phòng thí nghiệm với hai mầm bệnh thực phẩm thường thấy: staphylococcus aureus và escherichia coli. Qua đó thấy được các hợp chất hoạt động trong lớp màng có thể kháng khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của các vi sinh vật. Hơn nữa, các chất chiết xuất từ lá xoài cũng giúp tăng khả năng của màng trong ngăn chặn tia UV do đó có thể làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm, giữ lại độ tươi lâu hơn.

“Nhờ nó mà thực phẩm có thể được bảo quản lâu hơn mà không cần thêm chất bảo quản, phụ gia thực phẩm", bà Cristina Cejudo cho biết.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu dự định tiến hành các thí nghiệm sâu hơn về loại nhựa hoạt tính sinh học này, đặc biệt trong cách nó bảo quản thực phẩm.

Khả Di (Theo New Atlas)