Khoa học công nghệ

Ban hành Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030

Thứ sáu, 9/8/2024 | 10:45 GMT+7
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030 nhằm hoàn thiện mô hình kiến trúc chuyển đổi số, mô hình tổ chức và quản trị dữ liệu và các giải pháp an ninh mạng, an toàn thông tin dữ liệu của tỉnh.

Theo đó, việc xây dựng Chiến lược dữ liệu của tỉnh Hải Dương phải phù hợp với tầm nhìn và định hướng của quốc gia về phát triển dữ liệu số. Tuân thủ theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; kiến trúc Chính phủ điện tử cấp Bộ; kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh. Tuân thủ đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương về quản lý và phát triển dữ liệu số. Việc phát triển dữ liệu số của tỉnh đến năm 2030 hướng tới phát triển toàn diện các trụ cột của chuyển đổi số như: dữ liệu số trong phát triển chính quyền số và dữ liệu số trong phát triển kinh tế số, xã hội số.

Trên cơ sở tầm nhìn, UBND tỉnh Hải Dương đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030, 70% các ứng dụng và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh sử dụng dưới dạng nền tảng dễ dàng thao tác cấu hình mà không hoặc ít phải lập trình. 100% các cơ sở dữ liệu trong danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, danh mục cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh cần ưu tiên triển khai và hoàn thành, tạo nền tảng phát triển Chính quyền điện tử; hoàn thành việc số hóa, cập nhật và đưa vào sử dụng hiệu quả; được kết nối, chia sẻ với kho dữ liệu tập trung của tỉnh và kết nối, chia sẻ trên phạm vi toàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh mở và cung cấp dữ liệu mở đảm bảo chất lượng (không trùng lặp, dư thừa, không tốn công sức và chi phí để xử lý lại dữ liệu, hoặc thu thập lại dữ liệu), đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa. 100% dữ liệu về kết quả thực hiện các thủ tục hành chính được chuyển vào kho dữ liệu và địa chỉ email của cá nhân, tổ chức để tái sử dụng, chia sẻ theo quy định.

Về dữ liệu số trong phát triển kinh tế số, xã hội số, đến năm 2023, kinh tế số chiếm 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Xây dựng và hoàn thành 100% các bộ dữ liệu ngành nông nghiệp, ngành công nghiệp, thương mại và năng lượng.

90% các di sản văn hóa, di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt được số hóa, lưu trữ đầy đủ dữ liệu và hình thành thư viện số, di sản số, có hiện diện số trên môi trường mạng để mọi người dân, khách du lịch có thể truy cập, tra cứu tìm hiểu thuận lợi trên môi trường số. 100% các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch trong tỉnh được hoàn thành việc số hóa, lưu trữ và chia sẻ thông tin rộng rãi, kết hợp xây dựng các nền tảng số du lịch đồng bộ để quảng bá, phát triển du lịch tỉnh.

100% các cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành của các sở, ngành, địa phương được triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình bảo vệ 4 lớp, đồng thời triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật về an ninh mạng.

Để thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và ứng dụng chuyên ngành để hình thành cơ sở dữ liệu thống nhất, chia sẻ dùng chung; tránh tình trạng cát cứ dữ liệu trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; liên thông, tích hợp với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đảm bảo theo những quy định, quy chuẩn, hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản...

Nhã Quyên