Khoa học công nghệ

Hà Nội: Ứng dụng AI để giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội

Thứ ba, 23/7/2024 | 08:00 GMT+7
Ngày 22/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, Hà Nội là Thủ đô của cả nước do đó có nhiều bài toán về quản trị kinh tế - xã hội phức tạp cần sự trợ giúp của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng. Thành phố rất cần sự giúp đỡ của giới chuyên gia, doanh nghiệp nhằm hoạch định chiến lược lâu dài về áp dụng AI vào công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó là những ứng dụng nhanh nhằm hỗ trợ tối đa cho lực lượng lao động công viên chức trong bộ máy.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ sớm tham mưu với UBND thành phố nhằm xây dựng Hội đồng tư vấn về ứng dụng AI, từ đó có những bước đi cơ bản lâu dài cũng như có những hành động nhanh, kịp thời, có thể mang lại lợi ích ngay lập tức cho người dân Thủ đô, ông Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

Ảnh minh họa

Theo Giáo sư Hồ Tú Báo (Viện Toán cao cấp), thành phố nên đưa “công cụ AI” vào trong hệ sinh thái chuyển đổi số của Hà Nội và kết hợp với các chương trình quốc gia. Hà Nội cũng cần khai thác nguồn dữ liệu đang có và xây dựng chương trình nghiên cứu, phát triển AI cho thành phố.

Giáo sư Nguyễn Lê Minh, chuyên gia trong lĩnh vực AI đề xuất Hà Nội ứng dụng AI trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Thành phố nên phân loại và lập danh sách các hộ kinh doanh, nhất là kinh doanh vật liệu có nguy cơ cháy cao, hàng ngày gửi tin nhắn cảnh báo phòng cháy, chữa cháy vào khung giờ cố định, để người dân tự kiểm tra quy trình có an toàn hay không và qua đó nâng cao ý thức.

Ngoài ra, với đặc điểm Hà Nội có nhiều ngõ hẹp, mật độ dân cư cao, thành phố có thể lập bản đồ thông tin phòng cháy, chữa cháy, lắp cảm biến (sensor) cảnh báo cháy (như kinh nghiệm như ở Nhật Bản) để giảm nguy cơ cháy nổ...

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, đại diện các doanh nghiệp như Bkav, Misa, Mobifone toàn cầu… đã giới thiệu những ứng dụng AI phù hợp với nhu cầu phát triển của Thủ đô như: hệ thống camera giao thông thông minh, trợ lý ảo, giám sát thông tin không gian.

Nhã Quyên (t/h)