Trong nước

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh

Thứ bảy, 17/8/2024 | 18:47 GMT+7
Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 là dịp để báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về chuyển đổi xanh nhằm hướng đến môi trường xanh, phát triển bền vững.

Tại Lâm Đồng, báo Lâm Đồng vừa đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 năm 2024 với chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh”. Phát biểu tại hội thảo, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học khẳng định đây là hội thảo có ý nghĩa, chủ đề mang tính thời sự - chuyển đổi xanh. Đây sẽ là nguồn tài liệu có giá trị để các địa phương tham khảo trong quá trình đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chuyển đổi xanh.

Ông Nguyễn Thái Học mong muốn các đại biểu tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến sát với thực tiễn, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân được tiếp cận, nhận thức đúng về chuyển đổi xanh; từ đó có suy nghĩ tích cực, dẫn đến hành động quyết liệt và thiết thực trong đời sống.

Quang cảnh hội thảo 

Hội thảo có 19 tham luận đề cập đến nhiều khía cạnh và nêu đặc trưng của từng địa phương trong quá trình chuyển đổi xanh. Đặc biệt, đại diện các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và một số cơ quan báo chí trong nước đã thảo luận, khẳng định tính đúng đắn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với chuyển đổi xanh; nêu bật vai trò, trách nhiệm của báo chí nói chung, của báo Đảng địa phương nói riêng nhằm góp phần thay đổi tư duy, chuyển biến nhận thức, hành động cụ thể trong cộng đồng để cùng chung tay thúc đẩy chuyển đổi xanh bền vững; đưa ra những giải pháp, phương pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả, chất lượng các tác phẩm báo chí về tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Một số tham luận của các báo đã đề cập đến những vấn đề thời sự, có tính phản biện và đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp hữu ích trong công tác tuyên truyền chuyên sâu về chuyển đổi xanh như báo chí tuyên truyền chuyển đổi xanh trước xu thế biến đổi khí hậu; báo chí với việc tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh trong nông nghiệp địa phương, trong phát triển du lịch bền vững; chuyển đổi xanh và vai trò của báo chí, truyền thông; ứng dụng đa phương tiện trong tuyên truyền chuyển đổi xanh...

Nhà báo Uông Thái Biểu, phụ trách báo Nhân Dân khu vực Tây Nguyên nhấn mạnh, để tuyên truyền cho xu hướng chuyển đổi xanh, báo chí với vai trò của mình sẽ “bắc những nhịp cầu” từ các nhà quản lý, quy hoạch, hoạch định chính sách, khoa học đến với cộng đồng doanh nghiệp, người dân và ngược lại. Từ đó, chúng ta chuyển tải những thông tin rõ ràng cả từ hai phía, nhằm khai mở những nội dung, luận chứng cụ thể của quá trình chuyển đổi xanh. Trong quá trình đó, báo chí cũng kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình tốt, những cách làm hay và mang lại hiệu quả. Những năm gần đây, các ấn phẩm, các nền tảng báo Nhân Dân cũng thiết kế nhiều tuyến thông tin tuyên truyền theo hướng này và đã được các cấp, các ngành và bạn đọc ghi nhận…

Khánh An (T/H)