Tiết kiệm điện năng

Bình Thuận đưa việc tiết kiệm điện đi vào chiều sâu và có hiệu quả

Thứ ba, 25/7/2023 | 09:39 GMT+7
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, tỉnh sẽ đưa việc tiết kiệm điện thật sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Việc UBND tỉnh Bình Thuận ban hành kế hoạch nhằm phổ biến các giải pháp tiết kiệm điện, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong sử dụng điện tiết kiệm, đưa việc tiết kiệm điện thật sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Đồng thời, đảm bảo an toàn, cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc ngừng, giảm cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận.

Để thực hiện mục tiêu này, kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể liên quan đến: thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở; thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; thực hiện tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ; thực hiện tiết kiệm điện tại doanh nghiệp sản xuất.

Nhân viên điện lực thông tin các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng tới người dân

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao nhiệm vụ cụ thể để các Sở, ngành, UBND các địa phương và Công ty Điện lực Bình Thuận triển khai thực hiện.

Theo đó, Sở Công Thương được giao phối hợp các sở ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, triển khai những nội dung liên quan, qua đó tổng hợp kết quả hàng năm để báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh. Thực hiện giám sát việc cung ứng điện đáp ứng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo, giám sát Công ty Điện lực Bình Thuận thực hiện cung cấp điện theo kế hoạch tiết giảm điện khi xảy ra thiếu điện.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định,chính sách và giải pháp về tiết kiệm điện. Đôn đốc các cở sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là đối tượng áp dụng định mức tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm tuân thủ các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, định mức tiêu hao năng lượng theo các thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Công ty Điện lực Bình Thuận phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận, báo Bình Thuận, UBND các huyện, thị xã, thành phố: tuyên truyền rộng rãi tới khách hàng sử dụng điện về tình hình cung cấp điện, các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Tuân thủ các quy định về tiết kiệm trong phân phối điện. Thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp.

Tuyên truyền, vận động khách hàng có phụ tải cao và có đăng ký biểu đồ phụ tải vào giờ cao điểm và thấp điểm theo các quy định hiện hành thực hiện: thỏa thuận điện năng tiết kiệm hợp lý theo từng thời điểm trong năm, phù hợp quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; thỏa thuận điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh để giảm công suất tiêu thụ điện tại các giờ cao điểm khi xảy ra thiếu điện; thỏa thuận sử dụng nguồn điện dự phòng tại chỗ để khai thác các nguồn điện trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Chỉ đạo các Điện lực địa phương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng chỉ tiêu sản lượng tiết kiệm điện hàng năm và các nội dung liên quan; phối hợp với các đơn vị liên quan thống kê, theo dõi việc tiết kiệm điện của các cơ quan, công sở, chiếu sáng công cộng thuộc địa bàn quản lý đề xuất, kiến nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và điều hòa tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện theo kế hoạch; hạn chế đến mức thấp nhất việc ngừng, giảm cung cấp điện làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, sinh hoạt của nhân dân.

Nhã Quyên