Tiết kiệm điện năng

Quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải: Cần chính sách hỗ trợ cụ thể

Thứ năm, 25/7/2019 | 09:00 GMT+7
Nhằm cung cấp thông tin, lợi ích, cách thức tham gia Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR), ngày 23/7, tại Hải Phòng, với sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP. Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng Báo Công Thương tổ chức hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp”.

Ngành điện miền Bắc nỗ lực triển khai chương trình DR

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quang Thái, Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết: Số lượng khách hàng của EVNNPC sử dụng điện có sản lượng điện từ 1 triệu kWh là 4.000 khách hàng, trong đó 3.013 khách hàng công nghiệp xây dựng, chiếm 0,4% tổng số khách hàng toàn Tổng công ty và chiếm khoảng 58% sản lượng điện thương phẩm Tổng công ty. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp” nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp những giải pháp tiết kiệm, hiệu quả.

Thời gian qua, EVNNPC đã thành lập tổ thực hiện DR, cử cán bộ tham gia đào tạo và đào tạo lại nghiệp vụ DR; đầu tư phần mềm quản lý điều chỉnh phụ tải điện cho cán bộ làm DR, cơ sở hạ tầng máy móc thiết bị, công nghệ thông tin để phục vụ cho chương trình; lập danh sách khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 3 triệu kWh trở lên; xây dựng kịch bản phân bổ công suất theo giờ cho các công ty điện lực. Từ tháng 4/2019 đến nay, 27 Công ty Điện lực thuộc EVNNPC đã triển khai đồng loạt chương trình và có hơn 350 khách hàng thỏa thuận ký tham gia DR. EVNNPC phấn đấu giảm công suất phụ tải điện toàn đơn vị khoảng 380MW.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Những khách hàng có đủ điều kiện tham gia chương trình DR là khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần. Doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ nhận được thông báo của ngành điện, có khả năng giảm từ 10% đến 20% tiêu thụ so với phụ tải thực tế trong chế độ vận hành bình thường và doanh nghiệp tự nguyện tham gia. Doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm, tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác, tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.

Đối với hơn 3.000 khách hàng lớn của EVNNPC khi tham gia chương trình DR phi thương mại sẽ được những lợi ích từ Tổng công ty đó là: nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các phát sinh trong quá trình sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn trách nhiệm và hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng; chăm sóc khách hàng và các hỗ trợ khác.

Cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn

Ông Lê Quang Thái đề nghị: Để chương trình DR đạt được kết quả cao, EVNNPC đề xuất một số giải pháp: bổ sung các cơ chế chia sẻ kinh tế cho những khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải; bổ sung cơ chế việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng thiết bị, dây chuyền sản xuất theo tiêu chí của Luật sử dụng thiết bị năng lượng tiết kiệm hiệu quả và các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định, có chính sách xử lý nghiêm đối với các khách hàng sử dụng điện không hiệu quả. Đặc biệt là khách hàng sử dụng thiết bị dây chuyền máy móc lỗi thời tiêu hao năng lượng so với quy định; hỗ trợ các đơn vị điện lực hoàn thiện hạ tầng lưới điện thông minh; xây dựng cơ chế cho các đơn vị điện lực thực hiện điều chỉnh phụ tải và các thiết bị được lắp đặt trong phạm vi quản lý của khách hàng theo các thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán điện giữa hai bên. Vì lợi ích của chính doanh nghiệp của cộng đồng, EVNNPC mong muốn sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chương trình DR.

Tham gia hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: Trên thực tế, những năm qua, ngành điện đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng với mức tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, ngành điện cũng tích cực phối hợp với địa phương đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện ở tất cả các khối trường học, cơ quan hành chính, khu dân cư, trường học... và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Các doanh nghiệp tham gia lễ ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải trong năm 2019

Qua công tác tuyên truyền, nhận thức về sử dụng năng lượng nói chung và điện nói riêng của doanh nghiệp cũng như nhân dân đã nâng lên đáng kể, Tuy nhiên, việc chuyển đổi các dây chuyền, máy móc thiết bị có hiệu suất năng lượng cao của nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn vì nguồn lực tài chính hạn chế, các tổ chức tín dụng ngân hàng chưa vào cuộc… Do đó, cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa nhằm tháo gỡ khó khăn này.

“Từ thực tế trên, Hải Phòng cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải nói riêng”, ông Thành khẳng định.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, hội thảo này là cơ hội để ngành điện phổ biến thông tin, tuyên truyền về chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hải Phòng cùng nhau trao đổi, nêu ý kiến, tìm ra các giải pháp hiệu quả để thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện, chương trình điều chỉnh phụ tải hướng tới mục tiêu giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, giảm áp lực tăng giá điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất Bộ Công Thương sớm có hướng dẫn để doanh nghiệp tham gia các chương trình hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có việc tiếp cận nguồn vốn, kỹ thuật.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng và 10 doanh nghiệp đã tham gia lễ ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải trong năm 2019.

Tiến Đạt