Năng lượng gió

Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất về dự án điện gió của Sóc Trăng

Thứ sáu, 27/3/2020 | 14:24 GMT+7
Phát biểu trong cuộc làm việc theo hình thức truyền hình trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kiến nghị của địa phương về vấn đề phát triển năng lượng tái tạo, xem đây là thế mạnh của địa phương và giao Bộ Công Thương phối hợp cùng các Bộ, nganh liên quan và địa phương, doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp để khai thác tốt tiềm năng này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng và cho rằng, dù là địa phương còn nhiều khó khăn, song đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Tuy nhiên, tỉnh còn một số tồn tại, bất cập, nhất là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong 2 tháng đầu năm 2020, vốn đầu tư công mới giải ngân được gần 9%. Thủ tướng cho biết, sẽ tổ chức một hội nghị toàn quốc để kiểm điểm 4 việc là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết vấn đề an sinh xã hội trong bối cảnh thất nghiệp, mất việc, dừng sản xuất do dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo của Sóc Trăng và các địa phương vùng Tây Nam Bộ

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng lưu ý tỉnh cần dành nguồn lực cho hai công việc: chống dịch bệnh và thích ứng biến đổi khí hậu, để thực hiện mục tiêu kép mà Thủ tướng đã nêu ra và nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2025, Sóc Trăng phải là một tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Về đề nghị của lãnh đạo địa phương trong việc hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án điện gió, điện mặt trời, Thủ tướng cho biết Chính phủ ghi nhận ý kiến nghị của địa phương và giao cho Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép kéo dài thời gian hưởng ưu đãi giá mua điện theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam

Nhấn mạnh, tiềm năng điện gió, điện mặt trời không chỉ có ở Sóc Trăng mà các địa phương vùng Tây Nam Bộ, như Bạc Liêu, Cà Mau là tiềm năng lớn, Thủ tướng giao Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất của địa phương trong việc điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch đối với 20 dự án điện gió công suất khoảng 1.800 MW của tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng được Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu khả năng đấu nối nguồn điện gió ngoài khơi vào đường dây 500kV vì khi tiến hành xây dựng tuyến truyền tải Long Phú - Ô Môn chúng ta chưa tính toán đến việc giải toả công suất cho các dự án điện gió ngoài khơi.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần thực hiện xã hội hoá trong công tác đầu tư các dự án nguồn và hệ thống truyền tải theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Tuy nhiên, địa phương cần chủ động lập hồ sơ thuyết minh, đề xuất cụ thể về quy mô, công suất đấu nối gửi Bộ Công Thương để nghiên cứu, xem xét quyết định, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ để có hướng giải quyết hiệu quả.

Về đề nghị của tỉnh Sóc Trăng cho phép điều chỉnh dự án dự án nông nghiệp công nghệ cao thành dự án điện mặt trời kết hợp nông nghiệp tại địa phương, Thủ tướng nhắc lại nội dung này đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, do đó, các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường thực hiện hướng dẫn tỉnh Sóc Trăng thực hiện việc điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch điện lực, đầu tư, đất đai.

Thủ tướng nêu rõ, hiện Bộ Công Thương đã đề xuất thành lập tổ công tác chung về dự án dự án nhiệt điện Long Phú 1, Thủ tướng cho biết hiện nay Bộ Công Thương xem xét, báo cáo Thủ tướng phê duyệt quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để rà soát, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án này.

“Các Bộ: Công Thương, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Ngoại giao và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ, khẩn trương có ý kiến chính thức để thúc đẩy nhanh tiến độ của dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1”, Thủ tướng chỉ đạo.

Về đề nghị chuyển nhiên liệu từ than sang khí hoá lỏng của dự án Nhiệt điện Long Phú 2, Thủ tướng cho biết, không chỉ có dự án này mà trong thời gian qua một số dự án ở các địa phương cũng đã có đề nghị, do đó, Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát tổng thể quy hoạch điện VII và tổng hợp đề xuất của các địa phương để xem xét, trình Chính phủ bổ sung tại quy hoạch điện VIII.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại các dự án và sẽ sớm có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo congthuong.vn