Trong nước

Buôn Đôn (Đắk Lắk): Khai thác lợi thế về năng lượng tái tạo để phát triển bền vững

Thứ năm, 13/5/2021 | 11:06 GMT+7
Với lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã và đang có những cố gắng vượt bậc để thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 15/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc “Phát triển năng lượng tái tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theo báo cáo định hướng thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 15/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về “Phát triển năng lượng tái tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Buôn Đôn là huyện có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là NLMT. Theo thống kê tại khu vực có tiềm năng bức xạ mặt trời lớn ở Buôn Đôn, trung bình sản lượng điện mặt trời thu được khoảng 5kWh/m2/ngày, có thể khai thác được với tổng công suất khoảng 3.000 - 5.000MW. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiệu suất hấp thụ năng lượng của các thiết bị ngày càng được nâng cao nên công suất khai thác có thể lớn hơn. 

Có thể nói, đây là một nguồn lực vô cùng quan trọng nhằm phát triển năng lượng tái tạo nói riêng và phát triển kinh tế xã hội của huyện nói chung, góp phần vào định hướng phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường. 

Đến nay, toàn huyện có hàng trăm hộ gia đình, trang trại đã đầu tư lắp đặt hệ thống điện NLMT áp mái nhà với công suất khoảng 20MW, bước đầu đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất, phần còn dư phát lên lưới bán lại cho ngành điện, giúp tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Dự kiến, phát triển năng lượng tái tạo của huyện giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đạt khoảng 3.000MW.

Một dự án năng lượng mặt trời được triển khai tại Buôn Đôn

Phát triển năng lượng tái tạo nói chung và NLMT nói riêng là tiền đề, động lực quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, cùng với các lĩnh vực, ngành công nghiệp khác của huyện giai đoạn 2020 – 2030. Vì vậy, huyện đang huy động và phát huy hiệu quả tiềm năng tự nhiên sẵn có như: đất đai, diện tích mặt nước, bức xạ nhiệt… Đồng thời xúc tiến kêu gọi đầu tư, sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi trong các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đầu tư các dự án điện mặt trời, năng lượng tái tạo…

Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn Vũ Hồng Nhật (thứ hai từ trái sang) trong chuyến thực tế địa phương

Liên quan đến vấn đề phát triển năng lượng tái tạo tại huyện Buôn Đôn, ông Vũ Hồng Nhật, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Buôn Đôn là một huyện còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số còn nghèo và lạc hậu. Do đó, việc định hướng phát triển kinh tế xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống người dân của huyện là rất quan trọng. Thời gian gần đây, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có chủ trương phát triển năng lượng tái tạo, phù hợp với điều kiện tự nhiên của Buôn Đôn. Vì vậy, trong những năm tới huyện sẽ kêu gọi các nhà đầu tư phát triển lĩnh vực này như là một trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 

Về việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện, ông cho biết thêm: “Với quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền huyện từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của  nhân  dân, Ban lãnh đạo UBND huyện, huyện ủy đã tích cực chỉ đạo xây dựng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó từng bước giúp đỡ sửa chữa, xây dựng nhà cho các đối tượng chính sách, các gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Nguyễn Hải - Hoa Ban