Trong nước

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021

Thứ tư, 28/4/2021 | 16:14 GMT+7
Ngày 28/4, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021.

Đây là năm thứ 10 các cấp công đoàn triển khai Tháng Công nhân theo kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Năm nay, Tháng Công nhân có chủ đề là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Theo đó sẽ tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là những lao động yếu thế, gặp nhiều khó khăn, công nhân tại các khu công nghiệp gắn với các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động, thu hút sự quan tâm, đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp.

Từ phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Qua các chương trình “Mái ấm Công đoàn”, “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, “Phúc lợi đoàn viên"… số công nhân lao động được chăm lo ngày càng nhiều hơn, tăng dần qua từng năm. Ước tính, đến nay đã có hàng chục triệu lượt công nhân lao động được thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe… trong dịp Tháng Công nhân với số tiền hàng chục nghìn tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, đã có hơn 1 triệu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích trong sản xuất với tổng giá trị làm lợi lên tới hơn 198.000 tỉ đồng…

Chương trình biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân, người lao động và tổ chức công đoàn. Đặc biệt là sau 30 năm đổi mới, công nhân và người lao động đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, các lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc. 

Chủ tịch nước biểu dương các cấp Công đoàn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, luôn nỗ lực, sáng tạo triển khai các hoạt động có ý nghĩa để gần 10 năm qua Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động cả nước. Chủ tịch nước đánh giá cao các sáng kiến của đoàn viên, người lao động cả nước vì sự lớn mạnh của doanh nghiệp của cơ quan, đơn vị và sự phát triển của đất nước. 

Về triển khai Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2021, tại buổi lễ, Tổng LĐLĐVN chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; triển khai các phong trào thi đua và nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác an toàn vệ sinh lao động gắn với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất; khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; tăng cường các hoạt động phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh lao động...

Năm 2021 là năm thứ 2 chương trình Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được đồng thời phát động nhằm tăng cường nguồn lực, sức mạnh, giúp cho hoạt động về an toàn, vệ sinh lao động được gắn kết, hướng tới hiệu quả thiết thực.

Thanh Bảo (t/h)