Quốc tế

COP 25 chưa đạt được kết quả như mong đợi

Thứ ba, 17/12/2019 | 11:05 GMT+7
Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP25) đã kết thúc tại Madrid (Tây Ban Nha). Tuy nhiên những mục tiêu đặt ra từ ban đầu không đạt được kết quả như mong đợi.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ rất “thất vọng vì kết quả của COP25” khi "cộng đồng quốc tế đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để thể hiện tham vọng lớn hơn về giảm thiểu phát thải khí nhà kính, thích ứng và tài trợ cho cuộc khủng hoảng khí hậu". Tuy nhiên, ông khẳng định: "Chúng ta không được từ bỏ, và tôi cũng sẽ không từ bỏ".

Từ bản dự thảo kết luận cho thấy, Hội nghị chỉ tán thành một tuyên bố khẩn cấp về việc thu hẹp khoảng cách hiện có giữa các cam kết về khí thải và các mục tiêu về nhiệt độ của Thỏa thuận chung Paris về khí hậu năm 2015. 

COP 25 kết thúc không đạt được kết quả như kỳ vọng

Trong số kết quả khiêm tốn đạt được của COP25, có lẽ chỉ tìm thấy điểm sáng hiếm hoi là thỏa thuận xanh "Green Deal" của Liên minh châu Âu (EU) cho phép khối này thực hiện mục tiêu triệt tiêu khí thải carbon vào năm 2050. Mặc dù Ba Lan chưa thể tham gia mục tiêu vào thời điểm này song EU vẫn khẳng định vai trò tích cực của mình với mục tiêu trung lập khí hậu vào năm 2050. Ngoài ra, thỏa thuận của các nhà lãnh đạo EU có nội dung cho phép một số quốc gia thành viên quyết định đưa năng lượng hạt nhân vào danh mục các nguồn năng lượng cần thiết.

Hội nghị lần này vẫn chứng kiến sự chia rẽ vốn có giữa các quốc gia phát triển từng là nguồn thải khí nhà kính chủ đạo và các quốc gia đang phát triển là nguồn thải chính ở thời điểm hiện tại. 

Hai bên không thể tìm tiếng nói chung về vấn đề bên nào nên cắt giảm khí thải, với con số cụ thể là bao nhiêu và làm thế nào để phân chia gánh nặng hàng nghìn tỷ USD cần thiết giúp con người có thể thích ứng với một thế giới đang bị biến đổi khí hậu hoành hành. 

Theo hãng tin AP và DW (Đức), những bất đồng vào phút chót liên quan tới vấn đề nói trên đã khiến Hội nghị COP 25 tại Madrid khép lại với kết quả hạn chế và các quyết định quan trọng sẽ được lùi lại tới Hội nghị năm 2020 ở Glasgow.

An Nhiên