Trong nước

Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022

Thứ ba, 18/10/2022 | 12:11 GMT+7
Ngày 17/10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì lễ phát động "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham gia và phát biểu tại sự kiện.

Những năm qua, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng và công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan.

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vẫn quan tâm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và thực hiện an sinh xã hội được trên 19.313 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 102.910 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh.

Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022" là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động từ ngày 17/10/2022 - 18/11/2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ phát động "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022”

Tại lễ phát động, các tiết mục văn nghệ là các thước phim, trò chuyện với khách mời phản ánh kết quả công tác xóa đói, giảm nghèo nói chung và chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng đã diễn ra. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn đan xen những câu chuyện thể hiện nỗ lực tự thân của người nghèo, những mảnh đời, hoàn cảnh cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng để vươn lên trong cuộc sống.

Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu, ngay khi đất nước mới giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ đói nghèo là một trong ba thứ giặc gồm: giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Thấm nhuần tư tưởng đó, xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, coi đây là yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh, bền vững.

Theo Thủ tướng, những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong đó, các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, Đảng và Nhà nước đã kịp thời có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với người dân bị ảnh hưởng, nhất là người nghèo.

Thủ tướng nhận định, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được nhân dân ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều nỗi lo, trăn trở khi vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm hơn 9% số hộ trong cả nước; vẫn còn nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo… còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Vì vậy, nhân chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022”, toàn dân hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng trái tim, sự thấu hiểu, trân trọng và cảm thông.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị và kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh; tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm cho người nghèo.

Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, MTTQ Việt Nam các cấp vinh dự được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận các nguồn lực giúp đỡ của toàn xã hội; cam kết quản lý, sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch để nhân dân và các tổ chức, cá nhân giám sát; tiếp thu đầy đủ và nghiêm túc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng sự mong đợi của các đối tượng thụ hưởng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tha thiết kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam, các nhà hảo tâm trong cả nước phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách", người có của giúp của, người có công giúp công, có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, đồng tâm hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế và những nơi còn nhiều khó khăn.

Thanh Bảo