Trong nước

Các cơ quan báo chí cần cách làm, tư duy mới để có sản phẩm hấp dẫn hơn

Thứ ba, 20/2/2024 | 15:26 GMT+7
Ngày 20/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, khoảng 3 tuần nữa, Hội báo toàn quốc sẽ diễn ra tại TPHCM và diễn đàn báo chí toàn quốc với sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự. Cùng với đó là lễ phát động phong trào thi đua, hướng tới dấu mốc 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; khánh thành trường Huỳnh Thúc Kháng - Trường dạy làm báo đầu tiên tại Thái Nguyên. Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đồng hành bảo vệ bản quyền; đoàn kết, đẩy mạnh dòng thông tin chủ lưu; siết chặt về đạo đức nhà báo trong những thời điểm nhạy cảm.

Tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, những người làm báo cần tăng cường đoàn kết, quyết tâm hơn nữa, chung sức chung lòng phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, tiếp tục xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại trong tình hình mới. Phải chủ động chứ không chờ đợi thụ động.

Cần nhiều hơn bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều trở thành cơ quan báo chí tử tế, mỗi người làm báo là người làm báo tử tế. Để cho Đảng, nhân dân yêu quý và bạn bè quốc tế nể phục, nhận được sự tôn trọng của cả xã hội, tạo ra được giá trị, khẳng định thương hiệu cạnh tranh trước các nền tảng truyền thông ngày càng phong phú. Hướng người dân trở về giá trị chân - thiện - mỹ của báo chí chính thống, để người dân đón nhận lại những giá trị cốt lõi này.

Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

Từ nay cho tới đến Đại hội XIV của Đảng cùng những dấu mốc của dân tộc, người làm báo còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ đặt ra cho công tác báo chí rất nặng nề, đòi hỏi cao về chất lượng, hiệu quả cả về lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thông tin tuyên truyền. Tuy nhiên, trong thách thức, chúng ta càng phải vươn lên và tạo ra cơ hội để những người làm báo thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm chính trị, sức sáng tạo để có những tác phẩm báo chí chất lượng và hiệu quả.

Để làm tốt nhiệm vụ, người làm báo cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng, không ngừng trau dồi nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn.

Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn giữ được sợi dây bền chặt giữa các cơ quan báo chí, tạo dựng mối quan hệ thân ái, hỗ trợ nhau hơn... vừa tổng hợp sức mạnh cũng như hài hòa hơn trong mối quan hệ ràng buộc nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn. Người làm báo có trách nhiệm để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, xoa dịu nỗi đau và định hướng lan tỏa những điều tốt đẹp. Bên cạnh đó, báo chí vẫn cần răn đe những hành vi xấu do khó khăn sinh ra. Kinh phí dành cho báo chí từ ngân sách nhà nước chưa bao giờ đủ, quảng cáo sụt giảm chưa từng có, yêu cầu thông tin ngày càng cao khi vị thế Việt Nam gia tăng, trong khi vừa phải cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, chạy theo xu hướng. Các cơ quan báo chí cần cách làm, tư duy mới để có sản phẩm hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Chẳng hạn như trong năm 2023, Truyền hình Vĩnh Long đã có doanh thu từ Youtube là hơn 4 triệu USD khi đáp ứng đúng thị hiếu người xem.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí cần quản lý sản phẩm và nhân sự tốt hơn. Vẫn còn những sai sót, thậm chí trong những tờ báo xuân. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh về những cơ chế tài chính nhằm giúp tháo gỡ khó khăn của cơ quan báo chí.

Đăng Thái