Năng lượng phát triển

Các “ông lớn” ngành ô tô Nhật bắt tay phát triển trạm nạp năng lượng hydro

Thứ ba, 6/3/2018 | 09:56 GMT+7
Mới đây, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản bày tỏ cam kết cùng hợp tác nhằm mục tiêu tăng gấp đôi số lượng trạm nạp năng lượng hydro, từ đó hướng tới cải thiện môi trường tại quốc gia này.

Theo thỏa thuận, các hãng sản xuất ô tô Nhật gồm: Toyota, Nissan và Honda nhất trí liên kết với các công ty lớn cung cấp gas và năng lượng, trong đó có công ty gas của Pháp Air Liquide nhằm thực hiện kế hoạch xây dựng 80 trạm nạp năng lượng hydro trong vòng 4 năm tới, bổ sung cho 101 trạm loại này đang hoạt động tại Nhật Bản.

Theo lãnh đạo công ty Toyota, hãng này nhận thấy các công ty sản xuất ô tô cùng "bắt tay" sẽ đạt hiệu quả hơn là cạnh tranh với nhau ở lĩnh vực này. Dự án hợp tác mới này được gọi là "Japan H2 Mobility" (JHyM) đưa các công ty cùng hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường bằng cách phát triển các dòng xe ô tô và xe tải "sạch".

Thời gian gần đây, các hãng sản xuất ô tô tập trung vào phát triển các dòng xe sử dụng pin nhiên liệu, với sự kết hợp của năng lượng hydro và ôxy bằng phản ứng điện hóa học giúp sản sinh ra loại năng lượng sạch có thể dùng để chạy xe hoặc cung cấp điện gia đình. Tuy nhiên, các dòng xe sử dụng pin nhiên liệu không thể được sử dụng rộng rãi nếu không có hệ thống trạm nạp năng lượng hydro hoặc ngược lại. Các nhà sản xuất ô tô nhận thức được rằng nhu cầu xây dựng các trạm nạp năng lượng hydro và chế tạo các dòng xe sử dụng pin nhiên liệu phải được thực hiện lần lượt nhằm giảm thiểu chi phí.

Nếu như các nhà sản xuất không cùng hợp tác, các trạm năng lượng hydro nhiều khả năng sẽ chỉ tập trung ở các khu vực thành phố. Do đó, nếu như muốn mở rộng mạng lưới, cũng như hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng, các nhà sản xuất buộc phải mở rộng mạng lưới trạm hydro nhằm đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng cho tất cả mọi đối tượng có thể sử dụng dòng phương tiện mới này.

Hiện nay, theo thống kê tại Nhật, 101 trạm năng lượng hydro đang hoạt động cung cấp đủ cho khoảng 2.400 ô tô sử dụng pin nhiên liệu tại nước này nhưng mật độ các trạm năng lượng này còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu đã trở thành rào cản buộc các nhà sản xuất ô lớn của xứ sở hoa anh đào cần phải gấp rút nâng cấp các sản phẩm của mình.

Chính phủ Nhật Bản và ngành công nghiệp ô tô nước này đặt mục tiêu mang tới cho người sử dụng 160 trạm năng lượng và 40.000 phương tiện sử dụng pin nhiên liệu vào thời điểm tháng 3/2020. Hiện Nhật Bản chính thức đưa vào sử dụng dòng xe Toyota Mirai, mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng pin nhiên liệu từ cuối năm 2014 và nước này mong muốn sẽ tiến xa hơn trong việc phát triển thị trường các dòng xe vận tải thân thiện với môi trường. Cùng với Toyota, cả Nissan và Honda cũng có những dự án sản phẩm sử dụng pin nhiên liệu riêng.

Lan Anh