Thẩm tra Đề án Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị

Thứ sáu, 2/3/2018 | 10:01 GMT+7
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức cuộc họp để thẩm tra Đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2025 có tính đến năm 2035”.

Đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2025 có tính đến năm 2035” do Viện Năng lượng (Bộ Công thương) triển khai đã phù hợp với mục tiêu, định hướng và hệ thống các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Đề án đã dự báo nhu cầu điện cho từng địa phương và các công trình, dự án sử dụng điện của giai đoạn quy hoạch; quy hoạch phát triển các nguồn điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh; liên kết lưới điện với các tỉnh lân cận; cân bằng cung cầu điện của tỉnh từng năm; chương trình phát triển lưới điện 110 kV; tổng khối lượng đường dây và trạm biến áp trung áp cần đầu tư xây dựng; quy hoạch cấp điện cho vùng sâu, vùng xa và huyện đảo không nối lưới; cơ chế bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong phát triển điện lực tỉnh; tổng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình điện…

Hồ sơ Đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2025 có tính đến năm 2035” đã được Sở Công thương tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương có liên quan và được UBND tỉnh tổ chức họp thông qua để chỉ đạo chỉnh sửa, hoàn thiện.

Tại cuộc họp thẩm tra Đề án, đại diện lãnh đạo huyện Gio Linh và huyện Hải Lăng đã có ý kiến, nêu quan điểm trong việc quy hoạch phát triển lưới điện, đặc biệt là điện mặt trời hiện đang chồng lấn lên một số diện tích đất quy hoạch phát triển công nghiệp và sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của người dân nên cần phải tính toán lại diện tích và phạm vi quy hoạch. Do đó yêu cầu đơn vị tư vấn cần phải tính toán, rà soát lại diện tích đất bị chồng lấn trên cơ sở tuân thủ các quy hoạch đất công nghiệp, đất sản xuất phát triển sinh kế cho người dân để tránh có sự xung đột về lợi ích, đặc biệt là đất đai sản xuất của người dân.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong việc quản lý sử dụng quỹ đất, phân bổ quỹ đất cho quy hoạch dự án đã tuân thủ theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh trên cơ sở xem xét đến tính khả thi của một số dự án đã cấp phép nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm thì sẽ thu hồi để phân bổ vào quy hoạch Đề án phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương và đơn vị tư vấn trong việc lập Đề án phát triển lưới điện tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là điện mặt trời; tất cả các nội dung nghiên cứu đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về phát triển năng lượng tại địa phương.

Đối với điện mặt trời, hiện nay tỉnh Quảng Trị chỉ mới định hướng quy hoạch. Mặc dù là đây là nguồn năng lượng tái tạo nhưng cần phải tính toán đến phạm vi và diện tích sử dụng, những tác động đến môi trường… Vì thế phải tính toán đến nhu cầu và tiềm năng phát triển kinh tế du lịch, phát triển sản xuất của người dân để tránh chồng lấn đến diện tích sử dụng đất gây bất bình trong nhân dân; cần xác định lại danh mục các dự án ưu tiên để tập trung đầu tư có trọng điểm. Điện mặt trời trên thế giới đã ứng dụng công nghệ điện mặt trời trên mặt nước, trong khi đó tỉnh Quảng Trị có tiềm năng về hồ thủy lợi nên cần phải đặt vấn đề đối với đơn vị tư vấn để khảo sát xây dựng nhằm giảm thiểu việc chiếm dụng quỹ đất sản xuất.

Yên Bình