Năng lượng mặt trời

California đề xuất cải cách chính sách lớn về năng lượng mặt trời trên mái nhà

Thứ hai, 13/12/2021 | 14:34 GMT+7
California dự kiến ​​sẽ đề xuất thay đổi chính sách của tiểu bang, cho phép chủ sở hữu các ngôi nhà có thể dùng các tấm pin mặt trời bán năng lượng dư thừa của họ vào lưới điện bằng hoặc gần với giá bán lẻ.

Các tấm pin mặt trời được nhìn thấy trên các mái nhà trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh coronavirus (COVID-19), ở Santa Clarita, gần Los Angeles,

Chính sách, được gọi là đo sáng ròng, đã trở thành một cột thu lôi gây tranh cãi kể từ khi nó được áp dụng cách đây nhiều thập kỷ: Những người ủng hộ năng lượng mặt trời nói rằng, nó đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng của ngành trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. 

Tuy nhiên, quan điểm này gặp phải những ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia cho rằng, bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách có thể có tác động sâu rộng đến các ngành công nghiệp tiện ích và năng lượng mặt trời - bao gồm cả các nhà lắp đặt bảng điều khiển lớn như Sunrun Inc (RUN.O) và SunPower Corp (SPWR.O). 

California là nơi cung cấp khoảng 40% công suất năng lượng mặt trời dân dụng của quốc gia.

Ủy ban Tiện ích Công cộng của tiểu bang đã lấy ý kiến ​​phản hồi về vấn đề này từ các đơn vị tiện ích, đại diện ngành năng lượng mặt trời và những người khác, và có thể đưa ra thông báo sớm nhất là vào thứ Hai. Lần cuối cùng ủy ban đã thực hiện những thay đổi khiêm tốn đối với đo sáng ròng vào năm 2016.

Một nghiên cứu của Đại học California, Berkeley vào đầu năm nay ước tính rằng ở San Diego, nơi năng lượng mặt trời gia đình chiếm hơn 20% lượng điện tiêu thụ của khu dân cư, những khách hàng không sử dụng năng lượng mặt trời đang phải trả thêm 230 đô la cho hóa đơn tiện ích của họ mỗi năm.

Các công ty tiện ích do nhà nước làm chủ đầu tư đã khuyến nghị cắt giảm tỷ lệ năng lượng mặt trời bán vào lưới điện và phí hàng tháng để trang trải chi phí duy trì đường dây tải điện và cơ sở hạ tầng khác.

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời cho biết những cải cách như vậy sẽ chỉ làm tổn hại đến nỗ lực chống biến đổi khí hậu của nhà nước. Thay vào đó, nó đã đề xuất giảm dần tỷ lệ đo sáng ròng trong tám năm.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)