Quy hoạch, xây dựng

Chỉ định đầu mối triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Chủ nhật, 7/8/2022 | 23:31 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký ban hành Quyết định số 1060/QĐ-BGTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Được biết, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu toàn tuyến là CT 13) là cao tốc thuộc miền Đông Nam Bộ, toàn tuyến dài 77,8 km và dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án thành phần 2 là đoạn từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km), đoạn này sẽ được thi công sau đoạn thành phần 1 của dự án này.

Ban Quản lý dự án 85 sẽ phải tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và khẩn trương thực hiện việc giao, nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan của bước nghiên cứu tiền khả thi đã thực hiện và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu khả thi; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng và pháp luật về tiến độ, chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Phối cảnh dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, được đầu tư bằng vốn đầu tư công và vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội với tổng mức đầu tư 18.000 tỷ đồng được đề xuất khởi công trong năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 về việc phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thành phần 1, Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án thành phần 2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện dự án thành phần 3.

Việc giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn nhằm chủ động huy động, sử dụng các nguồn lực của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp nguồn vật liệu xây dựng.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu trong trường hợp chuyển cơ quan có thẩm quyền về địa phương để tổ chức triển khai thực hiện dự án. Giai đoạn 1, để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần 19.616 tỷ đồng, trong đó gồm 6.720 tỷ đồng vốn nhà nước và 12.987 tỷ đồng vốn nhà đầu tư, thu phí hồi vốn khoảng 17 năm. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2026.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 51, tăng cường kết nối từ TPHCM đi Đồng Nai và Vũng Tàu, góp phần phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và 2 địa phương tuyến đi qua. 

Thu Hoài