Quy hoạch, xây dựng

Chính thức đưa vào khai thác cao tốc Vân Đồn – Móng Cái từ ngày 1/9

Thứ hai, 22/8/2022 | 16:52 GMT+7
Từ ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 81km, sẽ chính thức đưa vào khai thác, sau hơn 2 năm thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn về thời tiết và đại dịch COVID-19. Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn.

Sau hơn 2 năm thi công, đến nay Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành thi công, đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng đưa vào khai thác từ ngày 1/9 tới. Theo đánh giá từ các chuyên gia ngành giao thông vận tải, đây là tuyến đường đặc biệt về cảnh sắc tự nhiên khi kết hợp hài hòa với rừng và biển.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái (Quảng Ninh)

Dự án được triển khai vào cuối năm 2018 khi Quảng Ninh khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tuy nhiên, thời gian triển khai dự án, bên kia biên giới dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ và lan rộng toàn cầu. Hàng loạt giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh được triển khai, trong đó có cả giãn cách xã hội, điều này đã khiến công tác tổ chức thi công dự án gặp nhiều khó khăn.

Chỉ còn ít ngày nữa, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh chính thức được đưa vào khai thác. Đến thời điểm này, chủ đầu tư công trình đã hoàn tất việc thi công, đang tiến hành thu dọn vệ sinh để tổ chức lễ khánh thành vào ngày 1/9

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trải qua 25 tháng thi công trong điều kiện thi công khó khăn, nhất là phải thi công trên biển; thi công trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, phải giãn cách xã hội. Thế nhưng với nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu dự án đã hoàn thành vượt tiến độ. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi đưa vào hoạt động sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600 km). Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046 km), đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển liên vùng.

Điểm cuối của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nối liền với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (thuộc Cửa khẩu quốc tế Móng Cái)

Trạm thu phí Tiên Yên đang gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng

Trên tuyến cao tốc có cầu vượt biển Vân Tiên dài 1.515 m, rộng 25,5 m, độ sâu 19 m

Chiều dài toàn tuyến là trên 80km, với điểm đầu nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái). Tổng mức đầu tư ban đầu là 12.771,765 tỉ đồng. Trong đó, đoạn Vân Đồn - Tiên Yên, dài 16 km, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh; đoạn Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Đây cũng là tuyến cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến; kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn); hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo ra những lợi thế so sánh khác biệt.

Theo laodong.vn