Chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới ở các nước tiểu vùng sông Mê Kông

Thứ sáu, 1/12/2023 | 12:04 GMT+7
Ngày 30/11, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bên liên quan tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mê Kông thực hiện Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 12.

Hội nghị là dịp để các đại biểu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thảo luận những giải pháp, đưa ra quyết định quan trọng có liên quan đến vấn đề quản lý cháy rừng, cháy đất than bùn, kiểm soát ô nhiễm khói bụi ở các nước tiểu vùng sông Mê Kông nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung, hướng tới một ASEAN không khói mù.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh, Việt Nam cam kết dành mọi nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt hoạt động về quản lý rừng bền vững, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, trong đó có công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Qua đây, Việt Nam kêu gọi sự hợp tác toàn diện của các nước tiểu vùng sông Mê Kông, sự chung tay của nhà tài trợ và tổ chức quốc tế để cùng nhau hành động vì một cộng đồng ASEAN có môi trường trong sạch, phát triển bền vững.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Bùi Chính Nghĩa, Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày báo cáo kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát ô nhiễm khói mù trong mùa khô; cập nhật về tình hình thực hiện kế hoạch ChiangRai 2017; mục tiêu, chỉ số về kiểm soát cháy và khói mù các nước tiểu vùng sông Mê Kông; hợp tác về quản lý kiểm soát cháy và khói mù giữa các nước, báo cáo tiến độ về hợp tác với cơ quan đối tác quốc tế.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng ASEAN (ASMC), tình trạng nắng nóng có thể sẽ kéo dài trong thời gian tới, nhiệt độ có thể cao hơn mức bình thường. Do vậy, các quốc gia cần tiếp tục giám sát thận trọng và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tức thời để giảm thiểu cháy rừng, cháy đất cũng như tình trạng khói mù xuyên biên giới trong suốt mùa khô.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã thảo luận, chia sẻ sáng kiến trong giảm thiểu cháy rừng, cháy đất và kiểm soát ô nhiễm khói mù trong mùa khô; đánh giá cao các nỗ lực không ngừng nghỉ của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông trong việc thực hiện, cập nhật kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống, kiểm soát, cảnh báo sớm cháy rừng. Bên cạnh đó, hội nghị ghi nhận tích cực sự hợp tác song phương giữa các quốc gia và hướng đến nhiều sự hợp tác hơn nữa trong tương lai; nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình định hướng hành động, cũng như vai trò của cộng đồng địa phương trong việc phòng chống, kiểm soát, giảm thiểu, xử lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Hội nghị đã đưa ra lộ trình thứ hai về hợp tác ASEAN hướng tới kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và các biện pháp thực hiện, Chiến lược quản lý đất than bùn ASEAN lần thứ hai, Khung đầu tư ASEAN để quản lý đất bền vững không khói mù.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thỏa thuận thành lập Trung tâm Điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới; đồng thời mong muốn có đánh giá giữa kỳ thực hiện lộ trình để kiểm tra tiến độ, duy trì động lực đảm bảo đạt được mục tiêu ASEAN không khói mù vào năm 2030. Các Bộ trưởng nhất trí nhấn mạnh rằng, ASEAN cần thực hiện nhiều nghiên cứu toàn diện hơn để nâng cao hiểu biết về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo.

Hội nghị lần thứ 13 cấp Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mê Kông tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2024.

Bảo Ngọc (T/H)