Văn hóa, du lịch

Chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 tại Hà Nội

Thứ năm, 11/6/2020 | 11:57 GMT+7
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam, do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Trưởng ban chỉ đạo.

Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Para Games) lần thứ 11 sẽ bao gồm 11 quốc gia trong khu vực tham dự. Dự kiến đại hội sẽ diễn ra vào cuối tháng 11/2021 tại Hà Nội.

SEA Games 31 sẽ có 36 môn thi đấu, trong đó 2/3 là môn thi đấu chính thức của Olympic, Asiad. Para Games 11 có 14 môn do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xác định và báo cáo Ban chỉ đạo quyết định. 

SEA Games 31 là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức ngày hội thể thao khu vực

Dự kiến SEA Games 31 có khoảng 16.000 người tham dự, trong đó huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài là 11.000 người; Para Games khoảng 4.000 người, trong đó huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài khoảng 2.100 người. Kinh phí dự kiến để tổ chức đại hội là 2.100 tỉ đồng. Trong đó kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao là 1.000 tỉ đồng, kinh phí tổ chức là 1.100 tỉ đồng. Với kinh phí dự kiến này, SEA Games 31 có thể là đại hội thể thao quốc tế tiết kiệm nhất mà Việt Nam từng đăng cai.

Sáng 10/6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Thể dục thể thao, Uỷ ban Olympic Việt Nam về kế hoạch tổ chức hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) lần I.

Theo đó, hội nghị SEAGF lần I sẽ tổ chức theo hình thức họp trực tuyến, bao gồm 5 phiên họp, dự kiến diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 21 đến 22/7. Ngoài các vấn đề liên quan đến các phòng ban, hội đồng tham gia, phiên thảo luận cũng đề cập đến công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31; dự kiến số lượng môn thể thao trong Chương trình thi đấu SEA Games 31; xem xét, bổ sung Điều lệ SEAGF; báo cáo kết quả tổ chức SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines; báo cáo tiến độ chuẩn bị tổ chức SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia; thời gian và địa điểm họp hội nghị SEAGF lần tiếp theo.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi làm việc về kế hoạch tổ chức hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ I

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đặc biệt lưu ý đến công tác chuẩn bị cho SEA Games 31. Theo ông, việc tổ chức đại hội phải phù hợp với nền kinh tế, phải đảm bảo được tính khoa học, đơn giản, tiết kiệm kinh phí tổ chức cho Việt Nam và các nước tham dự đại hội.

Trước đó, tại hội nghị triển khai Công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: "SEA Games 31 phải làm mẫu mực, chu đáo, tận tình và văn minh. Không đặt ra nhiều môn, không nhu cầu chạy theo huy chương để thế giới nhìn vào SEA Games không còn là cái "ao làng" nữa".

Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, với 4 yếu tố đức, trí, thể, mỹ, nâng cao tầm vóc và giá trị thẩm mỹ cho người Việt. Với những lợi thế đang có, Phó Thủ tướng cũng đề nghị, chúng ta cần đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phải trở thành một trong 30 quốc gia có sức cạnh tranh về du lịch nhất thế giới.

Thanh Tâm (t/h)