Theo đó, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt, xe ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh. Đảm bảo ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng, xe máy của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nhà nước chuyển đổi sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% đến năm 2030.
Tới năm 2030, 100% xe buýt tại TPHCM sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời, đề xuất chính sách hỗ trợ lãi vay và mức vốn vay cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước tham gia đầu tư xe buýt sử dụng điện; đầu tư xây dựng trạm sạc điện phục vụ cho phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
Từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi tại thành phố thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; đưa vào sử dụng một số loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh mới như hydro.

Đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường tại TPHCM. (Ảnh minh họa)
Để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh, các đơn vị chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện. Cụ thể, 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe có trạm sạc điện cho xe ô tô; hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc điện (hoặc trạm cung cấp năng lượng xanh) công cộng cho ô tô. Các trạm sạc/đổi pin cho xe máy điện tại những khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, chung cư, các trường học, bãi giữ xe, trạm xe buýt... được phát triển.
Bên cạnh đó, TPHCM triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm thành phố, khu vực Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo; bắt buộc kiểm định khí thải cho 100% xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn thành phố.
Các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo đề án đường sắt đô thị TPHCM; đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Phát triển, mở rộng các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, dịch vụ vận tải thân thiện với môi trường kết nối tới các nhà ga đường sắt đô thị; nâng tỉ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt 15 - 20% nhu cầu đi lại.